Monday, April 6, 2009

ลำดับ๕๓๙.หน่วยพารู(๒)

บทที่๒
๑๔ ธันวาคม ๒๕๐๓ กองทหารฝ่ายขวาก็ได้เข้าโจมตีเวียงจันทน์ ทหารฝ่ายขวามีปืนใหญ่และปืนกลหนักที่ได้รับจากสหรัฐอเมริกา ส่วนฝ่ายเป็นกลางก็มีอาวุธหนักของโซเวียต ต่างฝ่ายจากยิงจากระยะไกลแต่ส่งผลให้บ้านเรือนและประชาชนในเวียนจันทน์ต้องล้มตาย บ้านเรือนถูกเผาวอดวายเป็นจำนวนมาก แม้แต่สถานทูตอเมริกาก็ถูกลูกหลงจากลูกปืนใหญ่ที่ยิงเข้ามา

เหตุการณ์การสู้รบที่ส่งกระทบต่อชีวิตและบ้านเรือนของประชาชนเช่นนี้ ทำให้สหายสิงปะโปตัดสินใจถอนกำลังออกจากเวียงจันทน์ ดังนั้นทหารฝ่ายขวาจึงเข้ายึดเวียงจันทน์ได้สำเร็จ มีการฉลองชัยชนะอันอย่างเอิกเกริกจนไม่มีใครฟังคำแนะนำของพวกพารูที่เตือนให้ทหารฝ่ายขวาส่งกำลังเข้าสกัดไม่ให้ทหารฝ่ายเป็นกลาง(ของกองแล)เล็ดลอดหลบหนีไปได้ แต่เมื่อไม่มีใครติดตามมาทหารฝ่ายกองแลจึงเคลื่อนกำลังหลบหนีขึ้นเหนือตามแนวชายเขาอย่างเป็นระเบียบ

บิล แลร์บินมาถึงเวียงจันทน์ในขณะที่ควันไฟสีดำจากการสู้รบยังลอยจับกลุ่มอยู่เหนือตัวเมืองในเครื่องบินอีกลำหนึ่งที่กำลังเดินทางมายังเวียงจันทน์มีผู้โดยสารคือเดสมอนด์ ฟิเจอรัลด์ หัวหน้าฝ่ายวางแผนประจำแผนกภาคตะวันออกไกลซึ่งดูแลงานปฏิบัติการลับทั้งหมดของซีไอเอ

ฟิเจอรัลเป็นสมาชิกชนชั้นสูงของอเมริกามีบุคคลิกแบบขุนนางเก่า เมื่อมาถึงเวียงจันทน์เขาเรียกระดมเจ้าหน้าที่ซีไอเอในลาวโดยขอให้แลร์เข้าร่วมประชุมด้วย เขากล่าวขอบคุณและชื่นชมผลงานการจัดตั้งหน่วยพารูของบิล แลร์

ฟิเจอรัลรู้ว่าทหารลาวฝ่ายขวาจะไม่มีวันได้ชัยชนะไม่ว่าจะในการรบแบบใดก็ตาม หากไม่มีพวกพารูคอยให้ความช่วยเหลือ และรู้ว่าพารูตั้งขึ้นมาได้ก็เพราะแลร์ คนไทยเชื่อฟังและไว้ใจความเป็นผู้นำของแลร์เพียงผู้เดียว

ชัยชนะของหัวหน้าแผนกตะวันออกไกลครั้งนี้จริงๆแล้วเป็นเรื่องของเทคนิค ข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งของจุดปะทะและที่มั่นของกองทหารที่พวกพารูรายงานเข้ามาซึ่งเป็นข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำทุกครั้งไป รัฐบาลอเมริกันไม่เคยมีข้อมูลที่แม่นยำเช่นนี้ในลาวมาก่อน การช่วยเหลือของอเมริกันให้ทหารฝ่ายขวาได้ชัยชนะครั้งนี้บุคคลภายนอกไม่มีใครรู้มากนัก และโครงการที่ใช้พารูช่วยพวกนายทหารฝ่ายขวาเป็นการลงทุนที่น้อยนิดมาก เพียง ๑ ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ฟิเจอรัลขอร้องให้แลร์และพารูมองหาภารกิจที่เป็นประโยชน์ในลาวทำต่อไป แลร์จึงได้เช่าบ้านหลังหนึ่งอยู่ทางตะวันตกของเวียงจันทน์ใกล้ๆกับสนามบิน เขาไปคลุกคลีกับพวกคนไทย ปฏิบัติอย่างกลมกลืน กินข้าวหม้อเดียวกัน พูดภาษาเดียวกัน เขาตั้งเสาวิทยุในบ้านและรอเวลาเคลื่อนไหวต่อไป

ทหารฝ่ายเป็นกลางของกองแลที่หลบหนีไปทางตอนเหนือได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับทหารฝ่ายปเทดลาวและร่วมกันเข้าผลักดันกองทหารฝ่ายขวาออกจากจุดยุทธศาสตร์สำคัญอันเป็นบริเวณจุดตัดของถนน ๓ สาย ทำให้พวกเขาสามารถยึดครองเส้นทางสัญจรระหว่างเวียงจันทน์กับหลวงพระบาง รวมทั้งทุ่งไหหิน ซึ่งอยู่บริเวณเหนือตอนกลางของลาวได้เป็นสำเร็จ

มาถึงตอนนี้เครื่องบินรบของโซเวียตได้บินนำเสบียงอาหารและอาวุธมาส่งให้กับพวกฝ่ายเป็นกลาง และที่ปรึกษาโซเวียตและเวียดนามเหนือยังได้เข้ามาช่วยวางยุทธศาสตร์การรบเพื่อเตรียมการสำหรับการเผชิญหน้าครั้งใหญ่กับกองกำลังจากทิศตะวันตก

สงครามกลางเมืองในลาวได้เปิดฉากขึ้นแล้ว!

No comments: