Thursday, April 9, 2009

ลำดับ๕๔๐.หน่วยพารู(๓)

บทที่๓

วันขึ้นปีใหม่ปี ๒๕๐๔ หลังจากทหารฝ่ายกลางของกองแลร่วมกับทหารฝ่ายปเทดลาวสามารถยึดทุ่งไหหินอันเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญทางการทหารอย่างยิ่งได้แล้ว ประธานาธิบดีไอเซนฮาวเออร์เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีนอกรอบที่ทำเนียบขาว การเรียกประชุมในช่วงวันหยุดไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก แน่นอนว่ามันเป็นการประชุมในประเด็นของปัญหาที่เกิดขึ้นในลาว การสนทนาครอบคลุมทั้งเรื่องการเข้ายึดทุ่งไหหินของพวกข้าศึก เรื่องที่ปรึกษาชาวโซเวียตที่นั่น และเรื่องข่าวที่ถูกตีพิมพ์ที่ไม่ตรงต่อข้อเท็จจริง ว่ามีทหารประเทศจีนและเวียดนามเหนือเข้าร่วมในการโจมตีด้วย

เจมส์ ซี แฮกเกอร์ธี ผู้ช่วยประธานาธิบดีด้านสื่อสารมวลชนออกมาแถลงในเวลาต่อมาว่า “จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในลาวขณะนี้ ทำให้เราตกลงใจดำเนินการตามขั้นตอนปกติของการป้องกันเหตุฉุกเฉินล่วงหน้า โดยการเพิ่มความพร้อมของกองกำลังอเมริกันในแปซิฟิก ซึ่งรวมถึงการเพิ่มอัตราความพร้อมของการลำเลียงทางอากาศของกองกำลังในแปซิฟิก”

ดังนั้น กองเรือบรรทุกเครื่องบินซึ่งประกอบด้วยเรือบรรทุกเครื่องบิน ๒ ลำ เรือพิฆาตจำนวนหลายลำ และทหารนาวิกโยธิน ๑,๔๐๐ นาย อยู่ในระหว่างการเตรียมความพร้อมในทะเลจีนใต้ หน่วยพลร่มของกองทัพบกและกองทัพเรือที่ประจำการอยู่ในโอกินาวาในประเทศญี่ปุ่นถูกสั่งให้เตรียมพร้อมเพื่อออกปฏิบัติการได้ทุกเมื่อ กองทัพอากาศได้สั่งการเคลื่อนย้ายฝูงบินลำเลียงขนาดใหญ่จากฐานทัพบนภาคพื้นทวีปอเมริกาไปประจำอยู่ที่ประเทศฟิลิปปินส์

ตัวแทนประเทศสมาชิกขององค์กรความร่วมมือแห่งภูมิภาคเอเซียตะวันเฉียงใต้หรือ ซีอาโต้ มาพบกันที่กรุงเทพฯ ส่วนที่กรุงนิวยอร์ค ผู้แทนประเทศลาวประจำสหประชาชาติกล่าวว่ารัฐบาลของเขาจะร้องเรียนไปยังสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหากสถานการณ์ในลาวเลวร้ายลงไปอีก

ขณะเดียวกันบิล แลร์ ซีไอเอ ตัวเอ้ในภารกิจล้างผลาญชาติลาว ก็เคลื่อนไหวในทางลึก โดยเดินทางด้วยรถยนตร์จากบ้านเช่าผ่านสนามบินเพื่อมุ่งไปยังสถานทูตอเมริกาที่อยู่ในตัวเมือง

ณ กองบัญชาการซีไอเอที่ตั้งติดกับสถานทูตอเมริกา แลร์ไปพบกับกอร์ดอน จอร์เจนเซน ผู้อำนวยการซีไอเอประจำลาวเพื่อขออนุญาตเดินทางไปพบ “วังเปา”ในเขตภูเขาทางภาคเหนือของลาว จอร์เจนเซนเห็นดีกับแผนของแลร์ ที่ว่า วังเปาคือไพ่ใบเด็ดของซีไอเอในต่อสู้กับพวกฝ่าย ปเทดลาวและฝ่ายเป็นกลางของกองแล

พวกซีไอเอบางหน่วยงานตั้งใจจะเอาวังเปาไว้ใช้ในปฏิบัติภารกิจลับอื่น แต่แลร์มีแบ็คอัพที่ใหญ่กว่าในฐานะที่เป็นหัวหน้าโดยพฤตินัยของพวกพารูชาวไทย ดังนั้นจอร์เจนเซ่นจึงได้จัดหาช็อปเปอร์แบบ H-34 เพื่อนำส่งแลร์ไปยังตำแหน่งที่ตั้งของวังเปา และขอให้ไป-กลับในวันเดียวกัน เพราะเขาไม่ต้องการเห็นอเมริกันถูกจับเป็นเชลยบนเขตภูเขาโน่น ตอนนี้ก็มีเรื่องปวดหัวมากพอแล้ว

แลร์เดินทางกลับมาบ้านเช่า ได้นัดหมายกับพันตำรวจเอกชาวไทยผู้เป็นผู้บังคับการหน่วยพารูชาวไทย และนำเอาทีมพารู ๕ คนที่มีอุปกรณ์และอาวุธเต็มอัตราเดินทางไปด้วยกัน

บ่ายวันเดียวกันนั้นเอง นักบินผู้ตัดผมสั้นเกรียนแบบทหารแต่สวมชุดพลเรือนก็พร้อมจะนำทีมพารูออกเดินทางไปพบ วังเปา สัตว์รับใช้จักรวรรดินิยมตัวใหม่ของสหรัฐอเมริกาในเกมล้างผลาญชาติลาว

เมื่อแลร์และทีมพารูพร้อมแล้ว นักบินก็นำชอปเปอร์ H-34 ขึ้นจากลานบินและเลาะเลียบไปตามลำน้ำโขง แม่น้ำโขงในช่วงแล้งได้ปรากฏขึ้นและค่อยหายไปเบื้องหลังแนวภูเขาใหญ่ที่ปรากฏขึ้นแทน แลร์บอกให้นักบินนำเครื่องไปทางทิศเหนือไปตามแนวลำน้ำโขง

เมื่อถึงจุดหมาย แลร์ได้ส่งพารูและนายพันตำรวจเอกชาวไทยผู้เป็น ผบ.หน่วยให้อยู่ค้างที่นั่นเพื่อหารือกับวังเปา ส่วนเขาจำเป็นต้องกลับไปเวียงจันทน์ตามที่จอร์เจนเซ็นกำหนดไว้

No comments: