Wednesday, April 22, 2009

ลำดับ๕๗๖.เคนเนดี้ดับ

ปลายเดือนพฤศจิกายน ๒๕๐๖ ที่ปรึกษาชาวอเมริกัน ๒ คนคือ วินส์ตัน ลอว์เรนซ์และโทนี โพ ผู้ซึ่งซีไอเอมอบหมายให้ยังคงอยู่เป็นที่ปรึกษาแก่วังเปาในล่องแจ้ง ได้ถูกปลุกขึ้นมาจากการหลับสนิทโดยพวกพารูคนหนึ่ง พารูนายนั้นกล่าวว่า

“มองซิเออวินท์ เราเจอปัญหาแล้ว พร้อมกับยื่นวิทยุให้เขา วิทยุคลื่นสั้นหมุนปุ่มปรับอยู่ที่คลื่นความถี่ “เสียงอเมริกัน" หรือ วอยส์ ออฟ อเมริกา กำลังรายงานข่าวด้วยภาษาอังกฤษอย่างช้าๆ สำหรับผู้ฟังต่างชาติ ในรายงานข่าวเอ่ยถึงเมืองดัลลัสในอเมริกา บางอย่างเกี่ยวกับรถยนต์ เมื่อลอว์เรนซ์หมุนปุ่มปรับไปยังความถี่ของซีไอเอ เขาจึงได้ทราบข่าวการลอบสังหารประธานาธิบดีเคนเนดี้

ไม่กี่ชั่วโมงต่อมาในล่องแจ้ง โทนี โพ ผลุนผลันเดินเข้ามาในกระท่อมซึ่งมีบิล แลร์ที่อยู่ระหว่างการมาเยี่ยม กำลังนอนหลับอยู่ โพหิ้ววิทยุติดมือมาด้วย

“ฮืม สุดท้ายไอ้ระยำนั่นก็โดนเก็บจนได้” โพประกาศก้องอย่างยินดี

แลร์ไม่รู้ว่าใครคือไอ้ระยำของโพ เมื่อ ๓ อาทิตย์ก่อนในวันที่๒ พฤศจิกายน ๒๕๐๖ โง ดินห์ เดียม ผู้นำของเวียดนามใต้ได้ถูกสังหารในการรัฐประหารที่ไซ่ง่อนเมืองหลวงของเวียดนามใต้ เหตุการณ์นี้รบกวนจิตใจของแลร์อย่างมาก แต่โทนี โพคงไม่ได้ปลุกเขาขึ้นมาด้วยเรื่องเก่าๆอย่างนี้แน่

“ใครถูกเก็บ โทนี” แลร์ถามออกไปด้วยเสียงงัวเงีย

“ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา โว้ย” โพตอบกลับมา

แลร์ถึงกับอึ้งไปชั่วครู่ แต่ก็อดแปลกใจไม่ได้ในท่าทีของโพ เขาคิดไม่ออกว่าทำไมโพถึงดูพออกพอใจกับข่าวน่าตกใจนี้

กลับกลายเป็นว่าเพื่อเก่าของโพในหน่วยรบพิเศษหลายคน ได้เสียชีวิตลงในเหตุการณ์เบย์ ออฟ พิกส์ ที่เคนเนดี้เป็นผู้ออกคำสั่ง ระงับการสนับสนุนทางอากาศในนาทีสุดท้าย ด้วยเหตุผลดังกล่าวนี้ โพจึงเคียดแค้นเคนเนดี้อย่างเข้าไส้ การทิ้งคนของคุณไว้ตามยถากรรมถือเป็นอาชญากรรมที่เลวร้ายที่สุดสำหรับพวกนาวิกโยธิน

ในช่วงปลายฤดูใบไม้ร่วงของปี ๒๕๐๖ คงเป็นการยากที่ผู้ใดจะสามารถคาดการณ์ล่วงหน้าว่าเหตุการณ์ลอบสังหารทั้งสองครั้งของเดียมในไซ่ง่อนและเคนเนดี้ในดัลลัสจะส่งผลให้เวียดนามใต้ถลำลึกลงสู่ความยุ่งเหยิงที่กำลังเป็นอยู่และประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอเมริกา ลินดอน จอห์นสันจะตอบสนองในเรื่องนี้อย่างไร รวมทั้งไม่มีใครจะคาดคิดไปได้ว่า ประเทศเล็กๆอย่างลาวกำลังจะถูกฉุดลากเข้าสู่วังวนแห่งความวุ่นวายมากยิ่งขึ้นไปอีก

No comments: