Monday, April 6, 2009

ลำดับ๕๓๕.ดาวขาว(๑)

บทที่ ๑

ในการตอบต่อเสียงเรียกร้องให้ช่วยจาก ภูมี หน่อสวัน องค์กรซีอาโต้ไม่อาจเข้าไปแทรกแซงได้เพราะฝรั่งเศสขัดขวางอยู่ทางรัฐบาลไอเซนฮาวเออร์จึงได้ส่งเครื่องบิน AT-28 หกลำมา “เพื่อฝึกอบรม” ซึ่งมาพร้อมด้วยคณะที่ปรึกษาทางทหารที่เรียกว่า “ดาวขาว” โดยทหารนายพลภูมี หน่อสวันจะมีที่ปรึกษา “ดาวขาว” ประจำกองพันๆ ละหนึ่งคน ซึ่งความจริงเป็นการละเมิดสัญญาสงบศึกเจนีวาอย่างชัดเจนและตรงตัว แต่แม้จะมีที่ปรึกษามาช่วย กองทัพของนายพลภูมีก็ไม่มีอะไรดีขึ้นเลย ที่ปรึกษาไม่มีปัญญาแม้แต่จะกระตุ้นขวัญของทหารให้เข้มแข็งขึ้นได้ เพียงมีผู้ถามว่า “ทำไมพี่น้องชาวลาวถึงจะต้องมาฆ่าฟันกันเอง? ที่ปรึกษาก็ตอบไม่ได้เสียแล้ว

การเข้ามาของพวก “ดาวขาว” ในลาว ได้เริ่มต้นขึ้นหลังการทำรัฐประหารของร้อยเอกกองแลไม่นานนัก ในวันที่ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๐๓ ณ ที่ตั้งหน่วยทหารตรงปลายสุดสนามบินดอนเมือง-กรุงเทพฯ ชายชาวอเมริกัน ๒ คนกำลังปรับที่นั่งในเครื่องบินขนาดเล็กลำหนึ่งเพื่อบรรจุสัมภาระเข้าไปให้มากที่สุด มันเป็นเครื่องบินแบบคูเรียของบริษัทเฮลิโอ มีคำว่าแอร์อเมริกาติดอยู่ด้านข้าง ครู่ต่อมาเครื่องเฮลิโอก็บินขึ้นจากรันเวย์มุ่งหน้าสู่ทิศเหนือทิ้งพื้นที่ราบตอนกลางของประเทศไทยไว้เบื้องหลัง

ชายอเมริกัน ๒ คน คนหนึ่งเป็นผู้ขับ อีกคนเป็นผู้โดยสาร ชื่อว่า บิล แลร์ เขาเป็น ซีไอเอ ที่มีภารกิจมาพบกันเหล่านายพลที่สวันเขตซึ่งเป็นนายพลของฝ่ายรัฐบาลนิยมกษัตริย์(ฝ่ายขวา) แลร์มีแผนการณ์บางประการในใจในการเดินทางมาครั้งนี้ เขาคิดไปไกลกว่าการมาช่วยพวกนายพลฝ่ายขวาเหล่านี้ทำรัฐประการยึดอำนาจคืนจากร้อยเอกกองแล

๒-๓ ต่อมามา กลุ่มชายฉกรรจ์จำนวนหนึ่ง จัดเป็น ๕ ทีมๆละ ๕ คน ล่องเรือข้ามแม่น้ำโขงจากฝั่งไทยเข้าสู่ลาว ชายทั้งหมดใส่ชุดทหารสีเขียว ไม่มีเครื่องหมายบ่งบอกสังกัดใดๆบนชุด ทั้งหมดได้เข้ารายงานตัวกับผู้บัญชาการทหารฝ่ายขวา พวกเขาแต่ละคนได้รับการฝึกทักษะพิเศษ เช่นการใช้อาวุธ การสั่งการ การปฐมพยาบาลเบื้องต้น การใช้วิทยุติดต่อ และทักษะทางทหารอื่นๆ คนเหล่านี้มีหน้าตา การพูดจาเหมือนชาวลาว และภายในไม่กี่นาทีที่มาถึงชายฉกรรจ์เหล่านี้ก็กลมกลืนไปกับคนท้องถิ่นจนแยกไม่ออก

หลายอาทิตย์ต่อมาเครื่องบินของแอร์อเมริกาหลายลำบินลำเลียงสิ่งของมายังสวันเขต มีทั้งเงินสนับสนุนเพิ่มเติม อาวุธและเครื่องกระสุน รวมทั้งที่ปรึกษาชาวอเมริกัน

No comments: