Friday, April 24, 2009

ลำดับ๕๘๙.คลับนายทหารสหรัฐฯในฐานบินอุดร


พฤษภาคม ๒๕๐๘ ฐานบินที่อุดรฯ ซึ่งเป็นที่ตั้งของ HQ333 ได้มีการปรับรูปโฉมใหม่ สองข้างรันเวย์และตามไหล่ทางทั้งสองข้าง ปรากฏโรงเก็บเครื่องบิน ผุดขึ้นมา ดูเผินๆ คล้ายคลังเก็บสินค้าหลังคาทรงโค้งขนาดมหึมา ภายในนั้นมีการสร้างซองจอดเครื่องบินที่ผนังทำด้วยคอนกรีต และมีแผ่นโลหะบางๆปูเป็นหลังคา ป้องกันเครื่องบินจากเปลวแดดที่ลามเลียแผดเผา

เครื่องไอพ่นแบบเอฟ-4 แฟนทอม จำนวนหลายฝูง ถูกนำมาประจำการอยู่ที่นี่ เครื่องบินดังกล่าวมีรูปลักษณ์สันฐานพิกลอยู่ คือมีรูปร่างเพียว สองปีกยกขึ้นเล็กน้อย ที่ตรงส่วนปลายมีครีบทำมุมเฉียงลงเพื่อการพยุงตัว

ไม่นานนักก็เกิดมีคลับสำหรับนายทหารผุดขึ้นในฐานบิน มีอาหารประเภทแฮมเบอร์เกอร์และคลับแซนวิช พร้อมน้ำอัดลมยี่ห้อต่างๆของอเมริกาให้เลือกสั่ง นายทหารในเครื่องแบบตัดผมสั้นเกรียนพากันไปชุมนุมอยู่ที่นั่น

ในแอร์อเมริกาคลับซึ่งอยู่ติดกับอาคารที่ทำการของซีไอเอทุกๆคนต่างจะมากินดื่มเฮฮา พูดคุยกันด้วยสำเนียง ทั้งโอกลาโฮมา เนบราสกา และเท็กซัส เหมือนการได้กลับบ้านที่อเมริกายังไงยังงั้น

เจ้าหน้าที่คนไทยเริ่มแยกตัวไม่ย่างเหยียบเข้ามาใช้บริการในคลับแห่งนั้น พวกคนไทยรู้สึกถึงความแปลกแยก ไม่ว่าจะเป็นนายทหารยศตำแหน่งสูงอย่างไรก็ตาม พวกอเมริกันที่มาใหม่จ้องมองพวกเขาด้วยสายตาไม่แตกต่างจากการมองคนพื้นเมืองผิวคล้ำ ที่ต่ำต้อยกว่าพวกตน

อาจจะโดยไม่ได้ตั้งใจ พวกอเมริกันทึกทักเอาว่าพวกตนนั้นเป็นผู้เจริญกว่ามาจากวัฒนธรรมที่พัฒนายิ่งกว่า และท่าทีของคนไทยก็มีส่วนทำให้พวกเขาคิดไปเช่นนั้น ชาวไทยนั้นมีนิสัยโน้มเอียงไปในทางหลีกเลี่ยงการสร้างความขุ่นเคืองหมางใจระหว่างกัน ดังนั้นพวกเขาก็จะค่อยๆหายหน้าไปจากฐานบิน ยกเว้นคนไทยบางคนที่มีหน้าที่ตัดหญ้าหรือรับจ้างปิ้งแฮมเบอร์เกอร์ให้พวกอเมริกันเท่านั้น มันเหมือนว่า ฐานทัพอากาศอุดรฯ ไม่ได้อยู่ในประเทศไทยอีกต่อไป

กิจการการบินขนส่งสินค้าของบริษัทเบิร์ดแอนด์ซัน และแอร์อเมริกานั้นเรียกได้ว่าควบคุมและดำเนินการโดยซีไอเอทั้งหมด ในหน่วยงานทั้งสอง เริ่มปรากฏว่ามีนักบินคนไทยเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เริ่มที่เบิร์ดแอนด์ซันก่อน จากนั้นจึงลามมาที่แอร์อเมริกา มีเสียงบ่นงึมงำจากนักบินอเมริกัน ว่าเมื่อนักบินคนไทยเป็นชาวพุทธจึงขาดความเหี้ยมหาญ และมีแนวโน้มจะสละเครื่องบินไปอย่างง่ายๆ เมื่อประสบปัญหาสภาพอากาศเลวร้าย หรือต้องเผชิญหน้ากับ ป.ต.อ.ข้าศึกในช่วงแรกๆนั้น และก็ไม่มีความหมายพอจะทำให้ความพยายามนำคนไทยมาใช้แทนนักบินอเมริกัน ในภารกิจขนส่งเสบียงแก่ทีมซุ่มระวังบริเวณเส้นทางโฮจิมินห์เทรล ต้องสะดุดหยุดลง

No comments: