Saturday, April 11, 2009

ลำดับ๕๔๔.ปฏิบัติการโมเมนตัม(๑)

บทที่ ๑ ร่างแผนปฏิบัติการ

บิล แลร์กลับมายังสถานทูตอเมริกันในเวียงจันทน์ เขาได้รับข้อความให้ไปร่วมรับประทานอาหารค่ำที่บ้านของจอร์เจนเซ็น ณ ที่นั่นเขาพบเดสมอนด์ ฟิเจอร์รัลด์รอเขาอยู่

ทั้งจอร์เจนเซ็นและฟิเจอร์รัลด์ ไม่อยากให้สหรัฐฯลงเอยด้วยสภาพติดปลักเช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในเกาหลีและก็ไม่ต้องการจะอยู่เฉย ดูโซเวียตเป็นฝ่ายชนะในอินโดจีน จึงคิดถึงทางเลือกอื่นและแลร์จะมีคำตอบในเรื่องนี้

แลร์รายงานให้ทั้ง ๒ ทราบถึงการสนทนากับวังเปาและบางทีวังเปาอาจจะทำได้ในการตั้งกองทัพแบบไม่เต็มรูปแบบ แต่เป็นกองโจรขนาดใหญ่กองพลประมาณ ๑ หมื่นคน ถ้าข้าศึกเคลื่อนเข้ามาในบริเวณภูเขา ฝ่ายวังเปาจะตั้งรับในที่มั่น แต่จะโจมตีก่อกวนข้าศึกตามแบบฉบับสงครามกองโจร ซึ่งจะสร้างความลำบากขนาดหนักให้แก่ข้าศึก

บริเวณรอยต่อระหว่างทุ่งไหหินและแม่น้ำโขงมีแต่พวกม้งอาศัยอยู่ ไม่ว่าจุดมุ่งหมายของอเมริกาจะเป็นการรักษาเมืองตามริมน้ำโขงอันทำให้ได้เปรียบเมื่อมีเจรจาต่อรอง การนำพวกม้งมาฝึกและติดอาวุธเป็นการเดิมพันที่น่าสนใจ มันไม่มีต้นทุนอะไรมากมาย ยังไงพวกม้งก็จับอาวุธขึ้นสู้อยู่แล้ว

พวกม้งสู้เพื่อรักษาถิ่นฐานบ้านเกิด เป็นการดีกว่าหากจะให้พวกนั้นจัดการตามที่พวกเขาถนัด ให้วังเปาควบคุม ไม่จำเป็นต้องให้อเมริกันลงไปปฏิบัติภาคสนาม แต่ให้พวกพารูคนไทยที่มีคุณสมบัติดีกว่าพวกอเมริกันให้เป็นที่ปรึกษาของวังเปา ฝึกทหารม้งและชนเผ่าต่างๆ ส่วนอเมริกันทำหน้าที่แนะนำแนวปฏิบัติงานโดยรวม และสนับสนุนด้านอาวุธและค่าใช้จ่ายต่างๆ

แลร์อธิบายต่อไปว่า ไม่ต้องใช้เงินจำนวนมากมายอะไร ยิ่งใช้น้อยเท่าไรยิ่งดี ราคาถูกไว้ใจได้ อาวุธเหลือๆ จากคลังอาวุธสมัยสงครามโลกนั่นแหละเหมาะที่สุด ไม่มีใครสงสัยว่าเราอยู่เบื้องหลัง เช่นเดียวกับพวกคนไทยที่ไม่มีใครรู้ เพราะพวกเขาดูเหมือนคนลาวทุกอย่าง และด้วยเหตุนี้เราจะยกเลิกปฏิบัติเมื่อใดก็ได้ ราคาถูก เข้าง่ายออกง่ายและเป็นวิธีคลาสิกทีเดียว

สักครู่หนึ่งแลร์กล่าวต่อว่า จุดอ่อนของปฏิบัติการนี้ คือ ในที่สุดแล้วพวกม้งอาจพ่ายแพ้หากเวียดนามเหนือยังคงมุ่งมั่นที่จะเข้าบดขยี้ กองทัพเวียดนามเหนือนั้นมีประสิทธิภาพสูง ทหารมีวินัยดีเยี่ยม อาจจะดีที่สุดในเอเชียอาคเนย์ ถ้าหากพวกคอมมิวนิสต์ต้องการยึดประเทศลาวจริงๆ พวกม้งก็คงต้องแพ้ ไม่ว่าอเมริกาจะช่วยหรือไม่

สิ่งที่พอทำได้ก็คือ ถ้าหากปฏิบัติการถูกจัดการอย่างเหมาะสม มีทางออกสำหรับม้งคือ มีจังหวัดหนึ่งในลาวชื่อว่า ไชยบุรี อยู่ทางใต้ติดกับแม่น้ำโขง ด้านหนึ่งของไชยบุรีติดแม่น้ำโขง อีกด้านคือภูเขากั้นพรมแดนไทยกับลาว ซึ่งที่ไชยบุรีก็มีชาวม้งจำนวนหนึ่งอาศัยอยู่แล้ว ทางฝั่งไทยก็มีม้งอาศัยอยู่ พวกนี้ข้ามไปมาเหมือนว่าไม่มีพรมแดนของประเทศทั้ง ๒ อยู่ พวกม้งของวังเปาน่าจะไปอยู่ที่นั่นได้หากเกิดความจำเป็นต้องอพยพหนีข้าศึก ถ้าวังเปาไม่สามารถอยู่ที่ไชยบุรีได้ พวกคนไทยอาจยอมรับเขาเข้าประเทศ และให้เขาทำงานในกองตำรวจตระเวนชายแดน แลร์ปิดท้าย กล่าวว่าเขารู้จักพวกคนไทยดี และคิดว่าพวกนั้นจะเต็มใจตามข้อตกลงนี้

คืนนั้นแลร์กับไปนอนที่บ้านพักพวกคนไทยที่ใกล้สนามบิน แล้วเฝ้าคิดว่าเจ้านายทั้ง ๒ คนจะเอาด้วยกับแผนของเขาหรือไม่

วันรุ่งขึ้นที่กองบัญชาการซีไอเอ ฟิเจอร์รัลด์บอกแลร์ว่า เขาเห็นด้วยกับแผนการณ์ที่นำเสนอ ให้แลร์ร่างโครงการออกมาโดยด่วนเพื่อเสนอไปวอชิงตันและอีกฉบับส่งไปที่ไซ่ง่อนที่ฟิเจอร์รัลด์กำลังจะเดินทางไป

แลร์นั่งพิมพ์โครงการความยาว ๘๐ หน้ากระดาษจนเสร็จ ส่งไปทางโทรเลขของซีไอเอ ๔วันต่อมาสำนักงานใหญ่ได้ตอบกลับมาว่าแผนนั้นน่าสนใจ ในชั้นแรรกแลร์ถูกมอบหมายให้ทำการฝึกและติดอาวุธให้พวกม้งจำนวน ๑ พันคนก่อน ปฏิบัติการนี้มีชื่อว่า “ปฏิบัติการโมเมนตัม”

No comments: