Saturday, April 25, 2009

ลำดับ๕๙๗.ศูนย์บัญชาการ๔๘๐๒

ศูนย์บัญชาการ 4802

ที่จังหวัดอุดรธานี สำนักงาน HQ-333หลังที่ใช้งานอยู่เริ่มคับแคบ แลร์จึงตัดสินใจหาสำนักงานแห่งใหม่ที่กว้างขวางกว่าเดิม เขาลงมือทำเรื่องส่งไปที่แลงค์ลี่ โดยเขาได้ทำการประเมินราคาก่อสร้างสำนักงานแห่งใหม่ว่าน่าจะอยู่ที่ประมาณ ๑๓๕,๐๐๐ เหรียญ

กองบัญชาการใหญ่ได้ส่งวิศวกรคนหนึ่งมาทำการประเมินราคา วิศวกรคนดังกล่าวเดินสำรวจโดยรอบ และเข้ามาพบแลร์ให้ห้องทำงานเล็กๆ ของเขาที่ยังใช้ร่วมกับแลนดรี้อยู่ จากนั้นบอกกับแลร์ว่าแลร์นั้นไม่เข้าใจโครงสร้างสำนักงานใหม่นี้ดีพอ วิศวกรชี้ไปที่แบบร่างของแลร์ พร้อมกล่าวว่า “คุณร่างแบบอย่างนี้ไม่ได้ หากสร้างตามนี้ล่ะก็ มันจะออกมาเล็กเกินไป”

วิศวกรร่างแบบแปลนอาคารขึ้นใหม่ จัดแจงเรียกสถาปนิกทำการออกแบบให้สอดคล้องตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัยตามมาตรฐานซีไอเอ และเมื่อแบบร่างสำเร็จเสร็จดี ราคาประเมินของสำนักงานแห่งใหม่นี้สูงถึง ๑ ล้านเหรียญ

แลร์คัดค้านเรื่องนี้ในที่ประชุมที่มีขึ้นต่อมาอย่างหัวฟัดหัวเหวี่ยง เขาไม่ต้องการมัน เขาไม่เคยเรียกร้องขอด้วย

วิศวกรยังคงยืนกรานกับเขา “เห็นได้ชัดว่าคุณไม่ใช่นักบริหารมืออาชีพ คุณต้องเผื่อที่เอาไว้สำหรับการขยายตัว เครื่องใช้ไม้สอยต่างๆ ที่อุดรฯ จะต้องมีเพิ่มเติมอีกมาก” เขาพูดด้วยความมั่นใจเต็มเปี่ยม

วิศวกรเดินทางกลับอเมริกา และโครงการของเขาก็ได้รับการอนุมัติจากกองบัญชาการใหญ่ การก่อสร้างจึงเริ่มขึ้น มันเป็นอาคารสองชั้นสีขาว ปลูกขึ้นใกล้โรงซ่อมบำรุงของแอร์อเมริกา อาคารหลังใหม่นี้ไม่ค่อยจะมีช่องหน้าต่าง เพราะซีไอเอไม่ถูกกับหน้าต่าง และที่ประตูทางเข้าก็ยังได้ติดตั้งแผงกดรหัสผ่านเข้าออก อย่างไรก็ตาม มันเป็นอาคารที่ทันสมัย

อาคารแห่งนี้มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่าศูนย์บัญชาการประสานงานร่วมที่ ๔๘๐๒ ฐานทัพอากาศอุดรธานีแต่แลร์กับลูกน้องเรียกอาคารหลังนี้ว่า ทัชมาฮาล

ทันทีที่ย้ายเข้าไป จำนวนเจ้าหน้าที่ก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพื่อเติมพื้นที่ว่างภายในให้เต็ม เพียงข้ามคืนเท่านั้น สถานที่แห่งนี้ก็ได้กลายมาเป็นหน่วยราชการย่อยๆ ส่วนการรักษาความปลอดภัยที่ทำกันอย่างเข้มงวดในตอนแรกนั้นปรากฏว่า ไม่นานนักพนักงานทำความสะอาดหญิงชาวไทยและม้งก็ได้รับรหัสลับสามารถผ่านเข้าออกห้องต่างๆในอาคารโดยไม่ต้องมีเจ้าหน้าที่คอยตามดูแต่อย่างใด.

No comments: