Friday, April 24, 2009

ลำดับ๕๙๕.สถานการณ์ปี๒๕๐๙-๑๐(๑)

บทที่ ๑

ช่วงปลายฤดูฝนปี ๒๕๐๙ คอมมานโดกองทัพอากาศนายหนึ่งได้เข้ามารายงานตัวกับบิล แลร์และแพท แลนดรี้ที่ HQ-333 อุดรธานี เขาชื่อว่า เซ็กคอร์ด เขามีหน้าที่ประสานงานร้องขอเครื่องบินจากกองทัพอากาศให้มาช่วยสนับสนุนปฏิบัติการกองทหารของพวกชาวเขา

เดือนธันวาคม ๒๕๐๙ แช็คลี่ได้เลื่อนตำแหน่งให้เซ็กคอร์ดเป็นเจ้าหน้าที่ประสานงานของกองทัพอากาศประจำอุดร หน้าที่ของเขาจึงไม่ได้จำกัดอยู่เพียงประสานงานซีไอเอกับกองทัพอากาศเท่านั้น

กองบินที่ ๗ เป็นกองบัญชาการภาคพื้นเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ของกองทัพอากาศอเมริกัน มีศูนย์บัญชาการตั้งอยู่ที่ฐานทัพอากาศทัน ซอน นัทนอกเมืองไซ่ง่อน แนวทางของกองทัพอากาศอเมริกันคือทำสงครามเต็มรูปแบบกับฝ่ายโซเวียต(ที่สนับสนุนอาวุธให้แก่เวียดนามเหนือ)มากกว่าจะนำมาใช้ทำสงครามกองโจรในแผ่นดินของโลกที่สาม เพราะเครื่องบินไอพ่นความเร็วสูงนั้นเหมาะกับภารกิจที่มีเป้าหมายการโจมตีระยะไกลอย่างในดินแดนไซบีเรียของโซเวียต และด้วยความเร็วนี้เองที่มันเกินกว่านักบินจะติดต่อประสานงานกับกองทหารภาคพื้นดินได้อย่างใกล้ชิด ผู้บังคับการกองบินที่ ๗ คือ มอมเยอร์จึงไม่พอใจกับนโยบายของซุลลิแวนและพวกซีไอเอกำลังทำกันอยู่ในลาว เนื่องจากกองทัพอากาศไม่ได้มีบทบาทอะไรในสงครามเท่าใดนัก

เมื่อเป็นดังนี้ เซ็กคอร์ดจึงพบว่าเป็นเรื่องยากที่จะขอเครื่องบินของกองทัพอากาศเข้ามาสนับสนุน จึงเหมือนเป็นการทำสงครามย่อยๆระหว่างหน่วยงาน เซ็กคอร์ดกล่าวว่า จะต้องตื้อพวกเขา บางทีถึงกับต้องขู่เข็ญกันทีเดียว ทุกครั้งที่เขาร้องขอไปนั้นเป็นเรื่องด่วนที่สุดหรือด่วนมาก เขาต้องเดินไปที่ฝูงบินที่ ๑๓ กองบินที่ ๗ ที่ตั้งอยู่ที่อุดรฯ เพื่อขอให้นักบินนำเครื่องขึ้น

ต้นปี ๒๕๑๐ มีการปะทะระหว่างกองทหารของวังเปากับทหารของฝ่ายปเทดลาวครั้งใหญ่เกิดขึ้นที่นัคฮังทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของทุ่งไหหิน บนเส้นทางถนนที่เชื่อมต่อไปยังซำเหนือ วังเปาได้ส่งกองทหารเข้ายึดพื้นที่บริเวณนั้นที่เคยเสียไปกลับคืนมาได้และทำการซ่อมแซมถนนขึ้นใหม่ และบัดนี้ฝ่ายปเทดกำลังจะกลับมายึดคืนไปอีกครั้ง

เช้าตรู่วันที่ ๖ มกราคม ๒๕๑๐ ในช่วงที่เมฆหนาทึบปกคลุมไปทั่วบริเวณ ส่งผลให้การสนับสนุนทางอากาศของพวกอเมริกันทำได้ลำบาก เช้าวันรุ่งขึ้นก้อนเมฆหนาทิ้งตัวต่ำปกคลุมทั่วอาณาบริเวณ ฝ่ายปเทดลาวได้ยึดเนินเขาที่อยู่สูงเหนือฐานที่มั่นของวังเปาไว้ได้ ในการโจมตีครั้งนี้ได้ยึดปืนกลหนักขนาดครึ่งนิ้วที่มีไว้ป้องกันฐานไว้ได้ แล้วหันปากกระบอกปืนเข้าหาฐานที่มั่นฝ่ายวังเปา ห่ากระสุนถูกสาดเข้าใส่บังเกอร์บัญชาการและบริเวณสนามบิน มีที่ปรึกษาชาวอเมริกันที่กำลังนำชาวเขาออกไปยึดพื้นที่บนเนินเขากลับคืนคนหนึ่งถูกยิงเสียชีวิตทันที อีกคนจึงวิทยุขอการสนับสนุนทางอากาศ

No comments: