Tuesday, April 28, 2009

ลำดับ๖๐๘.ยุทธการภูผาที(๙)

บทที่๙ น้ำแบ่ง

๒๐ ตุลาคม ๒๕๑๐ ไม่ถึงสองอาทิตย์ก่อนกำหนดการเปิดทำการของคอมมานโดคลับ มีผู้สังเกตเห็นพระสงฆ์ลาว ๒ รูป ใกล้กับบริเวณยอดภูผาที พระนั้นมีกล้องติดตัวมาด้วย และยังได้วาดแผนที่บริเวณภูผาทีอีกด้วย พระทั้ง๒รูป ถูกนำขึ้นชอปเปอร์บินออกไปสอบปากคำ เซ็กคอร์ดเล่าว่า “พวกเขาถูกนำตัวไปให้วังเปาสอบปากคำ และเราก็ไม่ได้เห็นพวกเขาอีกเลย”

ขณะที่กองทัพอากาศกำลังติดตั้งอุปกรณ์บนภูผาทีนั้น บิล แลร์และแซ็คลี่ก็มีความขัดแย้งกันอย่างมากแต่ต่างซ่อนไว้ในใต้หน้ากากของสีหน้าที่เรียบเฉย แช็คลี่ถูกส่งมาเป็นผู้อำนวยการซีไอเอในลาวโดยมีความคิดที่จะทำให้การต่อสู้ในลาวขยายตัวให้ใหญ่ขึ้นจากร้านของชำเล็กๆให้เป็นซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ให้ได้ แต่แลร์กลับเห็นตรงข้าม เขาเห็นว่าสงครามที่ขยายขนาดจนกลายเป็นเหมือนซูเปอร์มาร็เก็ตนี้จะส่งผลให้ประเทศลาวแตกเป็นเสี่ยงๆ

วันหนึ่งแช็คลี่แจ้งให้แลร์เดินทางมาพบที่กองบัญชาการในเวียงจันทน์ แลร์จำใจบินจากศูนย์บัญชาการ ๔๘๐๒ ที่อุดรธานีเพื่อไปพบแช็คลี่ที่ต้องการจะหารือกับเขาเกี่ยวกับเรื่องที่มั่นแห่งหนึ่งที่อยู่ห่างจากภูผาทีไปทางทิศตะวันตกราว ๘๐ ไมล์มีชื่อว่า น้ำแบ่ง บริเวณภาคเหนือตอนกลางของลาว

น้ำแบ่งอยู่นอกเขตทหารของวังเปา ตั้งอยู่ทางเหนือของเมืองหลวงพระบางในบริเวณหุบเขาที่ไม่มีความสำคัญในทางยุทธศาสตร์เท่าใดนัก ทั้งสองฝ่ายพลัดกันเข้ายึดครองน้ำแบ่งครั้งหรือสองครั้งระหว่างช่วงสงคราม ครั้งหลังสุดน้ำแบ่งตกอยู่ภายใต้การควบคุมของกองทหารฝ่ายปเทดลาวจำนวน ๒ กองร้อย ที่ตั้งมั่นอยู่บริเวณรอบๆสนามบินที่นั่น ทางอุดรฯ ได้รับรายงานจากบริเวณน้ำแบ่ง และได้ส่งเรื่องต่อให้กับทีมของซีไอเอ ที่ปฏิบัติการอยู่ในพื้นที่ใกล้ๆ

แช็คลี่ต้องการรู้ว่าแลร์คิดอย่างไรเกี่ยวกับแผนการของทีมในพื้นที่โดยเฉพาะทางเจ้าหน้าที่ประสานงานของกองทัพอากาศเกี่ยวกับน้ำแบ่ง แช็คลี่ต้องการรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากเขาตัดสินใจส่งหน่วยเอฟเออาร์เข้าไปที่นั่น

แลร์นิ่งคิดใคร่ครวญอยู่เป็นนานเขาสามารถจินตนาการภาพพวกซีไอเอในพื้นที่ กำลังกระตือรือร้นคิดแผนการในห้องเก็บเสียงที่สร้างขึ้นใหม่ในสถานทูตได้อย่างชัดเจน ซุลลิแวน แช็คลี่และเจ้าหน้าที่ที่นั่น กำลังสมมติให้ตนเองเป็นนายทัพที่กำลังวางแผนการศึกที่ว่า น่าจะเคลื่อนกำลังส่วนนี้ไปที่จุดนี้ จุดนั้นบนแผนที่ จะใช้เครื่อง ที-28 เข้าโจมตีกี่ระลอกจึงจะเพียงพอ ตอนนี้กองพันที่ ๓๑๖ ของพวกเวียดนามเหนือไปรวมตัวอยู่ที่ไหน

นายพลชาวลาวลุ่มบางคนแนะว่าทำไมไม่ส่งทหารเข้ายึดน้ำแบ่งเสียเลย ซึ่งพวกซีไอเอในพื้นที่ก็เห็นด้วยในการขยายภารกิจออกไปที่นั่น เนื่องจากพวกเขาคิดว่ามันคงจะดูดีในสายตาในวอชิงตันหากฝ่ายนิยมกษัตริย์สามารถเข้ายึดครองน้ำแบ่งได้สำเร็จ

No comments: