Wednesday, April 22, 2009

ลำดับ๕๗๗.นายพลจัตวาวังเปา



ใกล้สิ้นปี ๒๕๐๖ ภายใต้แรงกดดันอย่างหนักจากอเมริกา วังเปาได้รับแต่งตั้งขึ้นเป็นนายพลจัตวาแห่งกองทัพบกลาว วังเปาได้เป็นหุ่นเชิดตัวหลักแทนนายพลภูมี หน่อสวันที่ได้พิสูจน์ตนเองต่อนายใหญ่แล้วว่าไม่มีสมรรถภาพที่จะสู้รบกับทหารฝ่ายปเทดลาวของเจ้าสุภานุวงศ์

เมื่อได้รับแต่งตั้งแล้วไม่นานนัก วังเปาได้เชิญกษัตริย์สว่างวัฒนาให้เสด็จมาที่ล่องแจ้งสถานที่ซึ่งไม่เคยมีนายทหารลาวลุ่มหรือเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลจากเวียงจันทน์คนใดเดินทางมาเยี่ยมเยือนอย่างเป็นทางการมาก่อน

๑๐ ธันวาคม ๒๕๐๖ เมื่อเครื่องบินพระที่นั่งลงจอดสนิทแล้ว กษัตริย์สูงอายุ พาร่างสูงโปร่งภูมิฐาน ในชุดเครื่องแบบขาวทั้งชุด ก้าวเดินออกจากประตูเครื่องบิน มีบรรดาผู้นำเผ่ายืนเรียงรายให้การต้อนรับอยู่พร้อม ด้านล่างมีขบวนพาเหรดขนาดเล็ก พิธีบายศรีสู่ขวัญ และงานเลี้ยงอาหารกลางวันเมื่อเสร็จพิธี เจ้าชีวิตลาวเดินทางกลับทันที

คนที่ปลาบปลื้มใจทีสุด ต่อการเสด็จเยือนล่องแจ้งของกษัตริย์ในครั้งนี้คือ บิล แลร์นั่นเอง แม้ว่าเขาจะไม่ได้ร่วมในพิธีต้อนรับ เพราะพยายามหลีกเลี่ยงการเป็นจุดสนใจก็ตามที

ที่อุดรฯ HQ333 แลร์ซึมซับรายละเอียดรายงานที่ลอว์เรนซ์เขียนส่งเข้ามาภายหลังเหตุการณ์บ้านพักที่วังเปาปลูกถวายเจ้ามหาชีวิต พรมกำมะหยี่สีแดงที่ปูพาดบนพื้นฝุ่นสีส้ม เด็กๆแต่งชุดประจำเผ่า มือถือธงช้างเอราวัณของลาว คอยรับเสด็จ

กษัตริย์ลาวกล่าวขอบใจวังเปาที่ช่วยขยายพื้นที่ยึดครองแก่ฝ่ายนิยมกษัติรย์และที่วังเปานำชาวเขามาเข้ากับฝ่ายรัฐบาล ทรงบอกกับวังเปาให้สานต่องานที่ได้ทำมาเป็นอย่างดีแล้วนั้น

สำหรับแลร์นั้น การเสด็จเยือนล่องแจ้งครั้งนี้ ถือเป็นชัยชนะทางด้านการเมือง เป็นดอกผลของการทำงานหนักหลายปี จากกลุ่มชนที่กระจัดกระจายตามดอยสูงได้กลายสภาพเป็นกองกำลังพื้นที่หลักสำคัญต่อความมั่นคงของประเทศ ทหารม้งควบคุมดินแดนขุนเขาทางตะวันออกเฉียงเหนือของลาว

การเสด็จเยือนในครั้งนี้ ทำให้ทุกอย่างเข้าที่ลงตัวทันที เหมือนการประทานพรจากองค์กษัตริย์ ส่งสัญญาณให้นายพลลาวลุ่มไม่กล้าหาเรื่องกับวังเปาอีก โครงการฝึกพวกม้งและโครงการอื่นๆ ของอเมริกาในลาวจะยังเดินหน้าต่อไป เพื่อความผาสุกของฝ่ายนิยมกษัตริย์

No comments: