Sunday, April 5, 2009

ลำดับ๕๓๑.ภูมีหน่อสวันปฏิวัติซ้อน(๓)

บทที่ ๓

สหายสิงกะโปอธิบายให้กองแลเข้าใจว่า อยากทำศึกให้ได้ชัยชนะ ต้องรู้จักจุดยุทธศาสตร์ของสถานที่ที่จะตั้งทัพ หลวงพระบางมีชายแดนติดต่อกับไทย และเพราะมีชายแดนติดกับไทยนี้เอง เวียงจันทน์จึงไม่พ้นรัศมีการยิงปืนใหญ่ของไทย และหลวงพระบางยังไม่มีแหล่งใดที่ถือเป็นยุทธศาสตร์ทางการทหารได้เลย ส่วนทุ่งไหหินของเชียงขวาง นับแต่ดึกดำบรรพ์มาแล้ว กองทัพฝ่ายใดก็อยากจะได้ทุ่งไหหินแขวงเชียงขวาง เพราะที่นั่นเป็นเขตยุทธศาสตร์ซึ่งไม่เพียงเฉพาะแต่ในลาวเท่านั้น แต่รวมอินโดจีนทั้งหมดด้วย และแขวงเชียงขวางมีชายแดนติดต่อกับประเทศพี่น้องเวียดนาม มีพื้นฐานการปฏิวัติแน่นหนา

ในที่สุดกองแลจึงยอมไปทางเชียงขวาง มีทหาร มีหนุ่มสาวนักเรียน นักศึกษาเดินไปตามทาง หางแถวงอยู่ที่ศาลาภูคูนและหัวแถวอยู่ถึงเมืองสุย

สหายสิงกะโปนั่งรถจิ๊ปไปกับกองแลและพันเอก เรือน ส่วนคำล้อม เดือน เกดสะหนา นั่งรถจิ๊ปไปอีกคันหนึ่ง

เดินทางมาตลอดคืนจนรุ่งจึงถึงเมืองสุย การพูดคุยของเรากับกองแลและทหารกองแลในขณะนั้น เน้นหนักไปในทางศีลธรรม ชี้ให้เห็นว่า ธรรมต้องชนะอธรรม เมื่อเป็นทหารไปรบศึก ไม่ใช่ไปตีชิงวิ่งราว เข็มเล่มหนึ่งของประชาชนก็อย่าได้หยิบฉวย ถ้าเขาไม่อนุญาต เรื่องผู้หญิงก็เช่นกันอย่าได้ไปข้องแวะ ทหารต้องเป็นสุภาพบุรุษ ถ้าไม่เช่นนั้นจะเอาตัวไม่รอด

ตอนกลางคืนวันเสาร์ที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๐๓ ศูนย์กลางได้โทรเลขบอกให้สหายรู้ว่า “เช้าวันพรุ่งนี้ทหารภูมี หน่อสวัน จะส่งหน่วยพลร่มไปลงที่ทุ่งไหหิน”

เพื่อตัดไฟแต่ต้นลม สหายสิงกะโปได้ออกคำสั่งให้บุกโจมตีปลดปล่อยทุ่งไหหิน ในเวลาตี ๓ ของวันอาทิตย์ที่ ๑ มกราคม ๒๕๐๔ ด้วยการระดมยิงปืนใหญ่ไปถล่มกองบัญชาการของพันตรีวังเปา และร้อยเอกกาบแก้ว ซึ่งบัญชาการทหารกองพันที่ ๑๐ อยู่ที่นั่น แล้วสั่งให้ทหารบุกทุ่งหญ้าคาที่กว้างใหญ่ ซึ่งคนเวียงจันทน์ไม่เคยพบเห็นมาก่อน จึงหลงยิงกันเองก็มี

๘ โมงเช้า เครื่องบินดาโกต้าของภูมี หน่อสวัน เอาทหารไปกระโดดร่มลงตามแผนของเขา จึงได้ถูกพวกสหายสิงกะโปยิงตายและบาดเจ็บจำนวนมาก

นับแต่นั้นมา ศูนย์กลางพรรคได้แต่งตั้งให้สหายสิงกะโปเป็นผู้บัญชาการสูงสุดประจำเขตเชียงขวาง เพื่อเป็นผู้นำสูงสุดร่วมอยู่กับกองแล มีสหายสีสวาท แก้วบุญพัน และ ฯลฯ มาเป็นคณะกองบัญชาการ แขวงเชียงขวางจึงได้กลายเป็นเขตปลดปล่อยผสมระหว่างฝ่ายปเทดลาวและกำลังจะเป็นกลางที่รักชาตินับแต่บัดนั้นมา

ส่วนทางเวียงจันทน์ขณะนั้นรัฐบาลคณะปฏิวัติของเจ้าบุญอุ้ม ณ จำปาศักดิ์ ได้เข้าไปแทนที่เจ้าสุวรรณภูมา และสหรัฐอเมริกากับรัฐบาลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ก็ได้ให้การรับรองรัฐบาลของเจ้าบุญอุ้มในทันทีทันใดเช่นเดียวกัน ส่วนเจ้าสุวรรณภูมา ได้มาเป็นหัวหน้ารัฐบาลฝ่ายเป็นกลางอยู่ที่ทุ่งไหหินที่อยู่ภายใต้การปกป้องของแนวลาวรักชาติและทหารของกองแล.

No comments: