Monday, April 6, 2009

ลำดับ๕๓๘.หน่วยพารู(๑)

บทที่๑
กองกำลังที่บิล แลร์เป็นตัวตั้งตัวตีจนสามารถตั้งได้สำเร็จ มีชื่อว่าแอร์ซัพพลาย(Police Aerial Resupply Unit) หรือที่เรียกติดปากขณะนั้นว่า “พารู” (คำที่ฝรั่งเรียกเพี้ยนมาจากคำว่า “ครู”หรือครูฝึกชาวไทยนั่นเอง)มีผู้บัญชาการหน่วยเป็นคนไทย ซึ่งแลร์เป็นเพื่อนรักกับผู้บัญชาการและยังเป็นเสมือนที่ปรึกษาของหน่วยอีกด้วย ส่วนใหญ่แล้วหน่วยพารูจะปฏิบัติการในพื้นที่ชนบทและป่าเขา ฝึกสอนชาวบ้านให้รู้จักป้องกันตนเองจากกลุ่มคนนอกกฎหมายที่มีอยู่มากมายตามแนวชายแดนที่เป็นดินแดนไร้กฎหมาย พวกพารูสามารถปราบปรามการลักลอบค้าฝิ่นลงได้

แลร์ยังมีความสัมพันธ์อันดีกับชนชั้นสูงที่ให้การสนับสนุนหน่วยงานนี้ เมื่อเอกอัครราชทูตอเมริกันประจำประเทศไทย วิลเลียม เจ โดโนแวน ได้มาเยี่ยมค่ายฝึกพารู แลร์รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งเพราะโดโนแวนเป็นบุคคลสำคัญโดยเคยเป็นหัวหน้าหน่วยสืบราชการลับโอเอสเอส (Office of Strategic Services) ซึ่งเป็นหน่วยที่เกิดขึ้นก่อน ซีไอเอ การมาเยี่ยมเยือนของโดโนแวนสร้างกำลังใจให้แก่พวกเขาอย่างยิ่ง ผู้อำนวยการประจำภาคพื้นเอเซียตะวันออก คือ เดสมอนด์ ฟิเจอรัลด์ได้มาเยี่ยมค่ายฝึกต่อจากโดโนแวน ติดตามมาด้วยผู้อำนวยการใหญ่ของซีไอเอ คือแอลเลน ดับเบิลยู ดัลลัส

ช่วงกลางทศวรรษ ๒๔๙๓ หน่วยพารูได้เข้าไปสร้างสัมพันธ์กับชาวเขาทางภาคเหนือของประเทศไทย คนไทยไม่เคยชอบพวกชาวเขา โดยดูถูกว่าชาวเขาเป็นพวกน่ารังเกียจ สกปรกและล้าหลัง แต่พวกพารูยกย่องความเป็นนักรบของพวกชาวเขา ชาวเขายังเป็นนายพรานที่เก่งกาจมีความสามารถในการล่าสัตว์ด้วยอาวุธที่ทำเอง คือหน้าไม้และปืนแก็ป ชาวเขาเผ่าใหญ่ที่สุดคือพวกม้งที่สามารถปีนป่ายเขาสูงๆได้เหมือนเลียงผา และเดินเท้าเป็นระยะทางไกลผ่านดงดอยอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย เมื่อพารูถามหาผู้นำเผ่า พวกม้งก็กล่าวถึงชายหนุ่มคนหนึ่งที่มีชื่อว่า “วังเปา”

เมื่อย่างเข้าปลายปี ๒๔๙๓ พารูสามารถปราบปรามกลุ่มโจรตามแนวชายแดนจนราบคาบและพร้อมรับภารกิจอันใหม่ แลร์รู้ว่ามีชาวเขาหลายเผ่า อาศัยอยู่ติดชายแดนทางใต้ของประเทศจีน พวกเขาไม่ชอบคนจีนเพราะคนจีนดูถูกและปฏิบัติต่อพวกเขาไม่ค่อยดีนัก จึงมีความเป็นไปได้สูงที่จะนำชาวเขาเหล่านี้มาฝึกติดอาวุธและจัดตั้งเป็นกองกำลังสำหรับก่อกวนกองทหารจีนในกรณีที่จีนส่งทหารเข้าโจมตีประเทศทางใต้ ตามความเป็นจริงแล้ว แลร์ตระหนักดีว่าภารกิจต่อไปของพวกชาวเขาจะเกิดขึ้นในแผ่นดินลาวซึ่งตั้งอยู่ตรงกลางระหว่างไทย จีน และเวียดนามเหนือ อีกทั้งภาษาและวัฒนธรรมของคนไทยทางเหนือและลาวเหมือนกันจนแทบแยกไม่ออก พวกพารูคนไทยสามารถเข้าปฏิบัติงานในลาวได้อย่างสะดวก แลร์ต้องการให้พารูเข้ารับบทบาทใหม่นี้เพื่อประเทศไทยและซีไอเอ ส่วนตัวเขาก็มีเหตุผลส่วนตัวอยู่ด้วย โดยแลร์มองสายน้ำโขงเสมือนเป็นแม่น้ำเอลเบ้ที่เขาเคยจะข้ามไปฆ่าพวกคอมมิวนิสต์รัสเซียในช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ ๒.

1 comment:

Unknown said...

มีความรู้ในการเขียนหรือหาข้อมูลจริงหรือเแล่าครับ พารู PARUนำอักษรตัวหน้าของ police Aerial Resupply Unit นำมาประกอบกัน มั่วชิบหาย ข้อมูลต่างๆก็เปนข้อมูลล้างสมองของฝ่ายคอมมิวนิสต์ทั้งนั้น เขียนประวัติศาสตร์อย่าบิดเบือนสิ มันน่าเกลียด เขียนแบบอิงความจริง ไม่ใช่เขียนแบบโดนล้างสมอง มันทุเรศ