Monday, April 27, 2009

ลำดับ๖๐๑.ยุทธการภูผาที(๒)

บทที่ ๒ ความพ่ายแพ้เมื่อ ๒ ปีก่อน

พวก ซีไอเอ พยักหน้าแสดงถึงว่าพวกตนรู้จักภูผาทีเป็นอย่างดี เพราะบริเวณนั้นได้เคยเกิดการปะทะสู้รบกับฝ่ายปเทดลาวซึ่งนำมาซึ่งความพ่ายแพ้แก่กองทหารชาวเขาที่ได้รับการฝึกจากพวก ซีไอเอ และนั่นเป็นการพ่ายแพ้อย่างย่อยยับที่สุดครั้งหนึ่งของพวกเขา ไม่มีใครลืมความพ่ายแพ้ในครั้งนั้นได้ มันเกิดขึ้นเมื่อ ๒ ปีก่อนในวันที่สภาพอากาศปลอดโปร่งของต้นฤดูแล้งที่มาเยือนซำเหนือเมื่อปี ๒๕๐๘

ทหารกองโจรชาวเขาภายใต้การบังคับบัญชาของ “ทอง” โดยมีทหารหน่วยรบพิเศษอเมริกันคือ “โทนี โพ” เป็นผู้ฝึกการสู้รบให้ ได้ทำหน้าที่เฝ้าการสัญจรตามเส้นทางถนนและเครื่องบินลาดตระเวน ทีมเฝ้าการสัญจรฯได้รายงานการพบเห็นขบวนรถบรรทุกของเวียดนามเหนือจำนวนมากมุ่งมายังซำเหนือ หนนี้พวกเวียดนามเหนือได้เพิ่มกำลังทหารเป็นสองเท่าจากเดิมที่มี ๕-๖ พันคน มาเป็น ๙ พันถึง ๑ หมื่นคนในเดือนมกราคม ๒๕๐๘

กองกำลังเวียดนามเหนือ ๗ กองพันจำนวน ๓,๕๐๐-๔,๐๐๐ คนเคลื่อนออกจากซำเหนือเพื่อค้นหาเพื่อบดขยี้กองทหารฝ่ายขวานิยมกษัตริย์และกองทหารม้ง ทหารเวียดนามเหนือได้เดินเท้าจากจุดที่ถนนสิ้นสุดแล้วตัดผ่านภูมิประเทศทุรกันดารเพื่อเข้าโจมตีผลักดันกองทหารของทอง ให้ต้องถอยร่นสูงขึ้นไปบนภูเขา เนื่องจากเสียเปรียบด้านกำลังคนทองจึงต้องถอนกำลังไปทางทิศใต้และตะวันตก เป็นการถอยแบบสู้พลางถอยพลาง ทองเลือกใช้เส้นทางลัดเลาะไปตามภูเขา เพื่อชิงความได้เปรียบทางสภาพภูมิประเทศ ทองวิทยุติดต่อโพที่กำลังควบคุมการยิงปืน ค.ขนาด ๔.๒ นิ้วข้ามหัวตำแหน่งกองทหารของทอง เข้าใส่ขบวนทหารเวียดนามเหนือที่กำลังรุกไล่เข้ามา

ในเวลานั้น โทนี่ โพอยู่ที่ไซท์ ๘๖ หรือบริเวณหมู่บ้านห้วยนอง หมู่บ้านดังกล่าววางตัวอยู่บนสันเขาของภูที่ตั้งอยู่ระหว่างภูผาทีทางทิศตะวันตกและเมืองซำเหนือทางทิศตะวันออก ในหมู่บ้านแห่งนั้นมีการวางแนวป้องกันข้าศึกอย่างดี มีป้อมปราการที่เชื่อต่อกันแนวคูและเครือข่ายสนามเพลาะ มองลงมาจากบริเวณที่ตั้งหมู่บ้าน เลยข้ามหุบเขาไป เป็นแนวเทือกเขาที่มีพื้นที่สีน้ำตาลอ่อนรูปลิ่มกระจายตรงโน้นตรงนี้แสดงตำแหน่งที่ชาวม้งเผาป่าเพื่อเตรียมถางเป็นพื้นที่เพาะปลูก โทนี่ โพมาถึงที่นี่พร้อมกับพวกพารูไทยจำนวน ๕ คน ที่หัวหน้ากลุ่มพูดภาษาอังกฤษได้อย่างกระท่อนกระแท่นและมีทหารม้งติดตามมาด้วย(อ่านเรื่องเกี่ยวกับหน่วยพารูได้ที่
http://socialitywisdom.blogspot.com/2009/04/blog-post_4697.html)

ทหารข้าศึกส่วนหนึ่งที่รุกไล่พวกของทองมา ได้แยกออกจากกลุ่มเพื่อออกค้นหาที่ตั้งปืน ค.ของโพ ปืน ค.ดังกล่าวมีครูฝึกชาวไทยเป็นพลยิง เมื่อทหารเวียดนามเหนือเคลื่อนใกล้เข้ามาตามแนวสันเขา โพสั่งให้นำปืน ค.ขนาด ๘๑ และ ๖๐ ม.ม.และปืนไร้แรงสะท้อนขนาด ๗๕ ม.ม.เข้าร่วมระดมยิงใส่ทหารข้าศึก

โพอยู่ภายใต้กฎห้ามอเมริกันเข้าร่วมสู้รบ แต่เท่าที่เห็นอยู่ หากทางศูนย์ปฏิบัติการ HQ-333 ที่อุดรฯต้องการให้โพช่วยหาข่าว เขาก็จำเป็นต้องเข้าใกล้จุดปะทะและเมื่อเข้าใกล้จุดปะทะ โทนี่ โพเป็นบุคคลที่หันหลังวิ่งหนีผู้ใด

No comments: