Thursday, April 16, 2009

ลำดับ๕๕๑.ความพ่ายแพ้ของวังเปา(๑)

บทที่ ๑

ก่อนหน้าการประชุมเจรจาสงบศึก ๓ ฝ่ายในเดือนตุลาคม ๒๔๐๔ นั้นมีเหตุการณ์ที่ทำให้ฝ่ายสหรัฐฯจำเป็นต้องหาทางเจรจาหยุดยิงชั่วคราว ก็คือความพ่ายแพ้ของพวกม้งภายใต้การบัญชาการของวังเปาในเดือนพฤษภาคม ๒๕๐๔ กล่าวคือ

หลังจากที่สหรัฐฯหนุนอย่างลับๆให้มีการฝึกพวกม้งจับอาวุธ จำนวนพวกม้งที่ผ่านการาฝึกมีจำนวนมากขึ้นเป็นหมื่น ทำให้พวกเขาตั้งกองบัญชาการใหญ่ขึ้นที่เมืองปาดองชุมทางแหล่งค้าฝิ่นเก่า ที่อยู่ข้ามภูเขาออกไปจากผาขาวไม่กี่ลูก ที่ปาดองมีสนามบินเก่าหญ้าคาขึ้นสูงท่วมหัว มีเรือนไม้เก่าแก่สร้างสมัยอาณานิคมฝรั่งเศส ปาดองเป็นที่ราบสูงบนภูเขา มียอดเขาสูงทะมึนทางทิศใต้ ทุ่งไหหินทอดตัวอยู่เลยสันเขานี้ออกไป อยู่ใต้การควบคุมของฝ่ายปเทดลาว

วังเปาใช้ฐานที่มั่นนี้ต้อนรับการมาเยือนของเหล่าพันธมิตรหลายคน ทั้งผู้นำชาวเขา คนไทยพื้นราบ ที่ปรึกษาอเมริกัน เจ้าหน้าที่ข่าวกรอง ชาวเขาจำนวนมากเดินทางมาปาดองเพื่อขอเข้าร่วมปฏิบัติการของวังเปา คนพวกนี้เปลี่ยนมานุ่งกางเกงลายพรางสีเขียวมะกอกซึ่งกลายเป็นสัญลักษณ์บ่งบอกสถานภาพในแถบภูเขาไปแล้ว ปาดองจึงกลายเป็นฐานที่มั่นที่วังเปาตัดสินใจจะปกป้องไว้จนสุดกำลัง

เมื่อกองทหารของฝ่ายปเทดลาวรวมพลกันอยู่บริเวณตอนใต้ทุ่งไหหิน ฝ่ายทหารกองโจรของวังเปากลับทำในสิ่งที่ต่างออกไปจากปกติ คือผู้นำกองจรยุทธ์มักหลีกเลี่ยงการปักหลักเผชิญหน้ากับกองกำลังอาวุธขนาดใหญ่ที่เหนือกว่าของข้าศึก เนื่องจากเป็นการเสียเปรียบข้าศึก บิล แลร์ได้พยายามอย่างนุ่มนวลเพื่อเปลี่ยนความคิดของวังเปาให้ถอยออกจากปาดองเสียก่อน

วังเปาไม่เคยเชื่อตามคำแนะนำที่ได้รับ เขามีความเชื่ออย่างไร้เดียงสาว่า ตราบที่มีอเมริกาหนุนหลังอยู่ เขาจะไม่มีวันพ่ายแพ้ เพราะในเวลาไม่กี่เดือนเขาสามารถดึงหัวหน้าเผ่าต่างๆเข้ามาเป็นพันธมิตร และได้ทำในสิ่งที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยแม้แต่จะฝัน คือ การขึ้นไปอยู่เหนือท้องฟ้า มองลงมายังพื้นดินเบื้องล่าง ตามความคิดของวังเปา ถึงเวลาจะยกระดับตนเองให้พ้นจากการเป็นเพียงทหารกองโจรได้แล้ว

๑๘ เมษายน ๒๕๐๔ สหรัฐอเมริกาประสบความล้มเหลวในสมรภูมิที่เบย์ ออฟ พิกส์ วังเปารับฟังข่าวนี้ได้จากวิทยุคลื่นสั้นของเขา ทำให้วังเปาตาสว่างขึ้นบ้าง เขาตั้งคำถามขุ่นมัวเอากับที่ปรึกษาว่า เหตุใดอเมริกามหาอำนาจที่มีชัยในสงครามโลกครั้งที่ ๒ จึงล้มเหลวในการบุกขึ้นฝั่งของเกาะเล็กๆ เขาเริ่มไหวหวั่นที่ฝากความหวังไว้กับบารมีของอเมริกา

เจ้าหน้าที่ซีไอเอต่างก็งงงวยกับความล้มเหลวที่เบย์ ออฟ พิกส์ จึงพยายามเลี่ยงที่ตอบคำถามของวังเปาโดยบอกว่าจะสอบถามดูให้แต่ก็ไม่เคยได้คำตอบ ไม่กี่วันต่อมาเครื่องบินลำหนึ่งได้ขนเครื่องแบบทหารอเมริกันมาให้หน่วยกรีนแบเรต์ นำมาเปลี่ยนให้สวมแทนชุดสีดำที่ใส่อยู่ เพราะไม่จำเป็นต้องปิดบังสถานะแท้จริงแล้ว

การมีทหารอเมริกันหยิบมือเดียวข้างกาย ไม่สามารถบรรเทาความหวั่นวิตกของวังเปาลงได้ และไม่กี่วันต่อมาฝ่ายปเทดลาวได้โจมตีฐานที่มั่นที่จัดตั้งขึ้นใหม่ของพวกม้งตลอดบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือของลาว การแย่งชิงพื้นที่ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว.

No comments: