Wednesday, April 22, 2009

ลำดับ๕๗๔.จุดจบของนายพลสีโห(๑)

บทที่ ๑

นายพลสีโห ผู้เป็นสมุนคนสำคัญของนายพลภูมี หน่อสวัน นั้นเขาเป็นคนสำคัญในการตั้ง “สำนักร่วมมือเพื่อความมั่นคงแห่งชาติ” ขึ้น ความจริงคณะกรรมการของสำนักนี้มีหน้าที่เพียงอย่างเดียวคือ หาทางสังหารบุคคลสำคัญๆ ฝ่ายปเทดลาวและฝ่ายเป็นกลางที่ก้าวหน้า เหยื่อของเพชฌฆาตกลุ่มนี้ในระยะตั้นๆ ได้แก่ท้าวกีนิน พลเสนา และ กันที สีพานทอง นายพันเอกผู้บัญชาการหน่วยรักษาความปลอดภัยของกองกำลังฝ่ายเป็นกลาง และยังมีบุคคลสำคัญอีกจำนวนมากที่ต้องจบชีวิตลงเพราะนายพลสีโห ผู้นี้

กรรมและผลของกรรมย่อมไม่สูญหายไปไหน อวสานของนายพลสีโหผู้นี้เชื่อกันมีจุดจบที่น่าอนาถสังเวชยิ่งว่าภูมี หน่อสวัน ผู้เป็นนาย อย่างไรก็ตามไม่ปรากฏว่ามีบันทึกแห่งใดบอกถึงเรื่องราวบั้นปลายของนายพลสีโหเอาไว้ จะมีก็แต่ในบันทึกของ พ.ต.อ.พุฒ บูรณสมภพ เมื่อครั้งลี้ภัยไปอยู่ลาว

พ.ต.อ.พุฒ ได้บันทึกไว้ในหนังสือ “สู่ลาว” ของเขาเกี่ยวกับจุดจบของนายพลสีโห ไว้ดังนี้

“ส่วนนายพลสีโห คู่บารมีคู่ใจ(ของภูมี หน่อสวัน)นั้น ข้ามหนีมาด้วยเหมือนกัน จะไปอยู่ด้วยกันหรือเปล่าผมไม่ได้ข่าว มาได้ข่าวอีกทีตอนที่ถูกหลอกให้กลับเข้าลาว โดนลูกไม้ของนายพลคนไหนของรัฐบาลลาวเข้าก็ไม่รู้ ปล่อยข่าวออกมาว่าเกิดปฏิวัติในลาวอีก และพวกปฏิวัติทำการสำเร็จ ให้มาเชิญนายพลสีโหกลับไปรับตำแหน่งเดิม นายพลสีโหก็ข้ามไป แต่ก็ยังเป็นมวย ไม่ได้ข้ามส่งเดชมาอยู่บ้าน แกเข้าไปอาศัยอยู่ในสถานทูตต่างประเทศประเทศหนึ่งซึ่งไม่ใช่สถานทูตไทย

ทางสถานทูตนั้นก็ให้ความคุ้มครองเป็นอย่างดี กว่าจะรู้ตัวว่าถูกต้มก็สายเสียแล้ว เลยต้องอาศัยความคุ้มครองจากสถานทูตนั้น ทีนี้จะกลับออกมา ข้ามฟากกลับไปไทยได้ยังไง ทหารของรัฐบาลล้อมสถานทูตนั้นอยู่ พร้อมกับขอตัวนายพลสีโหต่อสถานทูตนั้น ทางสถานทูตไม่ยอมส่งมอบตัวให้ ทหารรัฐบาลก็ล้อมสถานทูตอยู่อย่างนั้น ไม่ส่งตัวให้ก็ไม่ว่า นายพลสีโหทนอยู่ได้ไม่กี่วัน ก็ขอให้ทางสถานทูตจัดเครื่องบินของสถานทูตมาส่งกลับเมืองไทย ทางสถานทูตก็จัดให้ พอเอาตัวออกมาขึ้นรถจะไปสนามบินรถทูตก็รถทูตเถอะ จะจับจะค้นซะอย่าง ใครจะทำไม นายพลสีโหก็เลยโดนจับตัวจนได้ ไม่รู้จะออกมาทำไม

นายพลสีโหกับนายพลกุประสิดนั้นยิ่งกว่าขมิ้นกับปูน ระหว่างมีอำนาจอยู่ด้วยกันก็จะฟัดกันหลายหนแล้ว… ครั้งหนึ่งพอรู้ข่าวว่านายพลสีโหเข้ากรุงมากินข้าวอยู่ที่โรงแรมล้านช้าง นายพลกุปะสิดก็ส่งกำลังจะมาล้อมจับ ทีนี้กำลังของทั้งสองฝ่ายก้อล้อมกันเป็นวง ของสีโหอยู่วงใน กุปะสิดล้อมกำลังของนายพลสีโหอีกชั้นหนึ่ง ผมไม่ทราบว่านายพลสีโหออกมาจากที่นั่นได้ยังไงเพราะไม่ได้อยู่ดูตอนจบ รีบออกมาจากที่นั่นเสียก่อน ไปหาอะไรที่สงบๆกินที่อื่นดีกว่า..

ทีนี้พอนายพลกุปะสิดได้ตัวนายพลสีโห(จากการบุกจับตัวในรถทูตที่จะตรงไปสนามบิน)นายพลที่เจอทีเด็ดก็ไม่รู้ว่าจะไปร้องอะไรกับใครที่ไหน อยากซุ่มซ่ามมาเข้าปากเสือเอง พอข่าวนายพลสีโหถูกจับกระจายไปตามปากคน ทุกคนก็บอกได้ว่าเสร็จแต่จะเสร็จยังไงนั้นเดากันไม่ออก บ้างก็ว่าคงจะโดนเก็บเรียบร้อยไปแล้วมั๊ง

No comments: