Monday, April 27, 2009

ลำดับ๖๐๐.ยุทธการภูผาที(๑)

ยุทธการภูผาที

บทที่ ๑ จุดเริ่มต้น

กลางปี พ.ศ.๒๕๑๐ ณ ห้องประชุมกองบัญชาการของฝูงบินที่ ๑๓ กองบิน ๗ ในจังหวัดอุดรธานี ชาย ๓ คน คือ บิล แลร์, แพท แลนดรี้ และ ริชาร์ด เซ็กคอร์ด ๒ คนแรกเป็นเจ้าหน้าที่ซีไอเอ ที่บุกเบิกก่อตั้งปฏิบัติการโมเมนตัมมาแต่แรก ส่วนคนหลังเป็นคอมมาโดกองทัพอากาศที่ถูกส่งตัวมาช่วยในฐานะผู้ประสานงานระหว่างซีไอเอกับกองทัพอากาศ ถูกเรียกตัวเข้าประชุมในวันนั้น

ประธานในการประชุม คือนายพลฮันเทอร์ แฮริส ผู้บังคับการกองกำลังทางอากาศภาคพื้นแปซิฟิกของสหรัฐอเมริกา หรือ PACAF ที่มีฐานปฏิบัติการอยู่ในเกาะฮาวาย ไม่บ่อยครั้งนักที่ฐานปฏิบัติการในจังหวัดอุดรธานีจะมีนายพลระดับ ๔ ดาวมาเยือน การประชุมในวันนี้จึงไม่ใช่การประชุมธรรมดาๆอย่างแน่นอน

คณะของนายพลแฮริสกับลูกน้อง ซึ่งเป็นระดับนายพลและมีนายพันอีกคนหนึ่ง ได้เริ่มเปิดการประชุมอย่างเป็นทางการ และในวันนั้นไม่มีใครสักคนในที่ประชุมที่จะคาดการณ์ถึงผลลงเอยของเหตุการณ์ที่จะตามมาได้เลย

คณะนายพลได้กล่าวถึงแนวคิดของกองทัพอากาศที่จะนำอุปกรณ์อิเลคโทรนิกส์ที่ประดิษฐ์คิดค้นขึ้น ไปติดตั้งไว้บนยอดเขาสูงที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศลาวใกล้กับพรมแดนประเทศเวียดนามเหนือ ภูเขาลูกนั้นมีชื่อว่า “ภูผาที” หรือที่เรียกกันตามพิกัดบนแผนที่ว่า “ลิม่า ๘๕”

ด้วยความสูงประมาณ ๖,๐๐๐ ฟิตเหนือระดับน้ำทะเล ภูผาทีมิได้เป็นยอดเขาที่สูงสุดในประเทศ แต่มันเป็นภูที่โดดเด่นสะดุดตาที่สุด บริเวณเชิงเขากินอาณาเขตกว้างขวาง แนวสันเขาหินปูนค่อยๆ ทำมุมทอดตัวสูงขึ้นกระทั่งตั้งตรงขึ้นเกือบเป็นมุมฉาก บนยอดเขาภูผาทีเป็นที่ราบพื้นตะปุ่มตะป่ำและบริเวณใกล้ๆยอดเขามีแอ่งขนาดใหญ่เป็นสถานที่ผลิตฝิ่นคุณภาพดีที่สุดในลาว ส่วนทางด้านตะวันตกของสันเขาเป็นหน้าผาดิ่งชันเป็นมุมฉากชนิดที่นักกระโดดร่มดิ่งพสุธาสามารถกระโดดทิ้งตัวลงมาเบื้องล่างได้อย่างปลอดภัย ทางด้านสันเขาฝั่งตะวันออกปรกคลุมด้วยผืนป่าเขียวทำมุม ๔๕ องศาเทลาดลงสู่หุบเบื้องล่าง ไกลออกไปตามแนวสันเขา เป็นที่ตั้งของสนามบินขนาดเล็กแห่งหนึ่งที่ขึ้นชื่อในหมู่นักบินว่า โหดและอันตรายอย่างยิ่งหากจะนำเครื่องไปลงจอด ดังนั้นมันจึงกลายเป็นสนามบินร้างนับแต่มีการนำเฮลิคอปเตอร์เข้ามาใช้ในลาว

No comments: