Tuesday, April 28, 2009

ลำดับ๖๐๗.ยุทธการภูผาที(๘)

บทที่ ๘ ติดตั้งคอมมานโดคลับ

ต่อมาซุลลิแวนได้รับโทรเลข ส่งตรงถึงเขาจากประธานาธิบดีลินดอน จอห์นสัน สั่งการให้ทำการติดตั้งคอมมานโดคลับโดยด่วน เป็นครั้งแรกในไม่กี่ครั้งในชีวิตราชการที่เขาได้รับคำสั่งโดยตรงจากประธานาธิบดี ดังนั้นระดับสูงได้ตัดสินใจในเรื่องนี้ไว้เป็นการเรียบร้อยแล้ว

ไม่กี่อาทิตย์ต่อมา บุรุษนายหนึ่งในชุดพลเรือนตัดผมเกรียนท่าทางผึ่งผายเดินเข้ามาในสำนักงานเพื่อขอพบกับผู้อำนวยการซีไอเอประจำลาว ธีโอดอร์ จอร์จ แช็คลี่ แต่ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าพบ เขาจึงเดินข้ามถนนไปพบกับเจ้าหน้าที่ประสานงานกองทัพอากาศ ผู้ที่พาเขาขึ้นบันไดไปยังชั้น ๒ ของสถานทูต ยังห้องเก็บเสียงที่สร้างขึ้นใหม่ คนในสถานทูตเรียกห้องนี้ว่า “บับเบิลล์” หรือ “ฟองอากาศ” อันเป็นสถานที่ที่พวกเขาสามารถสนทนากันได้โดยไม่ต้องระแวงว่าคำสนทนาจะถูกดักฟัง ห้อง “ฟองอากาศ” เป็นห้องสี่เหลี่ยมซ้อนอยู่ในด้านในของอีกห้องหนึ่ง มีฝาผนังและพื้นห้องโปร่งใส สามารถมองทะลุเห็นภายนอกได้ ติดตั้งอุปกรณ์ส่งสัญญาณคลื่น “ขาว” ที่มีความถี่สลับสูงต่ำ เพื่อป้องกันการลอบดักฟัง

ในห้องนี้ แขกที่มีชื่อว่า เจอรัลด์ เคลย์ตัน อธิบายว่าเขาถูกส่งมาเพื่อควบคุมคอมมานโดคลับ เขาเคยเป็นร้อยโทสังกัดศูนย์ควบคุมยุทธวิธีทางอากาศ แต่ตอนนี้อยู่ในฐานะพลเรือน พลางยื่นบัตรประจำตัวพนักงานบริษัทอากาศยานล็อคฮีทเป็นเครื่องยืนยัน เคลย์ตันข้ามแม่น้ำโขงไปยังอุดรฯ อันเป็นที่พักชั่วคราวของเขาซึ่งที่นั่นเขาจะกลับมาสวมเครื่องแบบอีกครั้งในฐานะหัวหน้าหน่วยประเมินผลการทำงานของสถานีเรดาห์ของคอมมานโดคลับ

เจ้าหน้าที่ประสานงานของกองทัพอากาศที่คุ้ยเคยกับการปกปิดสถานะแท้จริงเป็นอย่างดี ตั้งใจฟังเขาพูดด้วยอาการสุภาพแล้วจึงพาร้อยโทลงบันไดไปพบกับซุลลิแวนในห้องทำงาน บุรุษทั้ง ๓ ต่างเห็นตรงกันว่า ภูผาทีนั้นเป็นพื้นที่อันตรายอย่างยิ่ง แต่เจ้าหน้าที่ของคอมมานโดคลับก็มีเวลาเหลือเฟือในการหลบหนีออกมา หากข้าศึกตัดสินใจเข้าโจมตี

เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงยี่ห้อฮิวจ์ ของกองทัพอากาศหลายเครื่องบินลำเลียงส่วนประกอบที่มีรูปร่างคล้ายตู้รถพ่วงของคอมมานโดคลับไปยังบริเวณยอดภูผาที ถัดจากอาคารสถานีของ TACON ใกล้ๆกับบริเวณขอบหน้าผา จานเรดาห์ถูกติดตั้งบนหลังคาของอาคารหลักเพื่อเป็นหลักประกันจากการถูกโจมตี มีการนำดินระเบิดแบบ เอ-4 มาอัดเข้าไปภายในอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ในอาคาร โดยนำฉนวนเทอร์ไมท์มาหุ้มไว้บริเวณอุปกรณ์ถอดรหัสอีกทีหนึ่ง หากสถานการณ์คับขันขึ้นอาคารบางส่วนจะถูกระเบิดเป็นจุณ และอุปกรณ์บางส่วนก็จะถูกหลอมละลายไม่เหลือซาก บริเวณตัวอาคารหลักของสถานีเรดาห์ประกอบด้วยอาคารหลายหลังกระจุกตัวอยู่รวมกัน มีสนามจอดเฮลิคอปเปอร์ตั้งอยู่ห่างไปทางทิศเหนือของสนามบินเก่า ซีไอเอได้ขยายพื้นที่ใกล้กับลานจอดเฮลิคอปเตอร์และนำอุปกรณ์สื่อสารทันสมัยมาติดตั้งแทนของเดิม กองทหารคุ้มกันชาวม้งถูกลำเลียงมาทางเฮลิคอปเตอร์เข้าทำการขุดสนามเพลาะและวางกับระเบิดโดยรอบบริเวณที่มั่น

No comments: