Sunday, April 5, 2009

ลำดับ๕๓๓.หักหลัง

สำหรับภูมี หน่อสวันนั้นเขาคงแสดงบทบาทหักหลังและเหยียดหยามต่อบรรดาผู้ที่โง่เขลาพอที่จะคิดไปว่าภูมีเป็นคนรักษาคำมั่นสัญญาใดๆไว้ด้วยเกียรติ ยิ่งภูมีสะสมกำลังมากยิ่งขึ้นเพียงใดก็เป็นที่เห็นได้ชัดแจ้งว่า กำลังดังกล่าวเขาสะสมไว้เพื่อที่จะถล่มเวียงจันทน์ลงให้จงได้เท่านั้น

กำลังของภูมีลำเลียงมาโดยรถบรรทุกอเมริกันมาจากไทยโดยล่องข้ามแม่น้ำโขงบ้าง ช์เลสซิงเจอร์กล่าวว่า “ภูมี หน่อสวัน ยกทัพบุกเข้าเวียงจันทน์ตามแผนที่ที่ปรึกษาอเมริกันวางไว้ให้ นับเป็นชัยชนะทางทหารเพียงครั้งเดียวในชีวิตของเขา”

ก่อนหน้านี้ เขาเคยสู้รบมา ๒ ครั้ง ครั้งแรกรบกับทหารของกองแลที่ปากซันซึ่งต้องเสียหายอย่างหนัก และอีกครั้งหนึ่งเมื่อรบกับทหารปเทดลาวที่ซำเหนือซึ่งได้รับความเสียหายเสียยิ่งกว่าตอนรบกับกองแลเป็นไหนๆ

ในเวียงจันทน์ กองทหารของกองแลตลอดจนประชาชนที่ได้รับแจกอาวุธลุกขึ้นต่อสู้กับกองทหารของภูมี หน่อสวัน อย่างกล้าหาญ ยังผลให้ภูมีต้องใช้เวลาถึง ๑๘ วันจึงสามารถยึดครองเวียงจันทน์ได้ทั้งหมด ปัจจัยสำคัญที่ชี้ขาดชัยชนะของภูมีอยู่ที่ปืนใหญ่จากฝั่งไทย มีเฮลิคอปเตอร์อเมริกันนำทาง

เจ้าสุวรรณภูมาต้องเผ่นหนีไปกัมพูชาในทันทีที่การสู้รบอุบัติขึ้น เมื่อภูมีได้ชัยชนะแน่นอนแล้วเจ้าบุญอุ้ม ณ จำปาศักดิ์หัวหน้าคณะกรรมการปฏิวัติของภูมี ก็เข้าเวียงจันทน์ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล “ชุดปฏิวัติ” ซึ่งสหรัฐอเมริกาให้การรับรองในทันทีในฐานะรัฐบาลที่ถูกต้องและแท้จริงของลาว

ในพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชา เจ้าสุวรรณภูมาได้แต่นั่งเสียใจอยู่ว่า ตนต้องถูกหักหลังอย่างทารุณและหน้าด้านไร้ยางอายที่สุดจาก “ผู้ที่ชั่วช้าสามานย์ที่สุด” เท่าที่จะหาได้ในหมู่มนุษย์ซึ่งได้แก่ เกรแฮม พาร์สัน อดีตเอกอัครราชทูตอเมริกันประจำลาว แน่นอน,เจ้าสุวรรณภูมาไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของการหักหลังซึ่งเจ้าพี่คิดอยู่เพียงว่า กำลังรบที่อ้างว่าจะใช้กวาดล้างฝ่ายปเทดลาวนั้น ความจริงใช้โค่นเจ้าพี่โดยตรง ถ้าจะพูดตามความจริงแล้ว เรื่องนี้มีการหักหลังกันตลอดทั้งเรื่องพาร์สันกับบราวน์หักหลังเจ้าสุวรรณภูมา ส่วนภูมี หน่อสวันโดย ซีไอเอ หนุนหลังหักหลังทุกคนรวมทั้งเจ้าสุวรรณภูมาเอง

และเจ้าพี่นั้นถ้าพูดถึงพฤติการณ์ตามที่เป็นมากก็เท่ากับได้หักหลังกองแลกับขบวนการปเทดลาวไปแล้ว ไม่ว่าจะโดยทางตรงหรือทางอ้อมก็ตาม ในที่สุดกำลังรบของกองแลและประชาชนในเวียงจันทน์ก็ได้ถูกหักหลังโดยสิ้นเชิงจากผู้กำหนดนโยบายแห่งวอชิงตันในเกมการเมืองที่โสมมที่สุดเกมหนึ่ง จากการใช้กำลังบังคับให้ประชาชนชาติเล็กๆ ในเอเชียต้องสยบอยู่ใต้บัญชาการของสหรัฐอเมริกา

No comments: