Monday, April 6, 2009

ลำดับ๕๓๖.ดาวขาว(๒)

บทที่ ๒

ปลายเดือนพฤศจิกายน ๒๕๐๓ ฤดูฝนสิ้นสุดลง และหลังจากที่ จอห์น เอฟ เคนเนดี้ ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของอเมริกา กำลังทหารของลาวฝ่ายขวา(ฝ่ายนิยมกษัตริย์)พร้อมด้วยอาวุธที่พวกอเมริกันนำมาให้ใหม่ ได้เริ่มเคลื่อนเข้ามาทางด้านเหนือของแม่น้ำห่างจากเมืองเวียงจันทน์ไปราว ๒๕๐ ไมล์ ทีม ๕ คนที่เดินทางมาจากฝั่งไทยได้ติดต่อประสานงานกับทหารลาวฝ่ายขวาตลอดเวลาและคอยให้คำแนะนำผู้บัญชาการทหารฝ่ายขวาผู้ฉ้อฉล คือ นายพลภูมี หน่อสวัน

เมื่อกองทหารที่อ่อนล้าและมอมแมมด้วยผงฝุ่นเคลื่อนที่เข้าใกล้ที่ตั้งของข้าศึก ทีมที่ปรึกษาบางส่วนแบ่งกำลังนั่งเรือข้ามแม่น้ำโขงมายังฝั่งไทยและเดินเท้าต่อไปยังด้านเหนือของแม่น้ำแล้วจึงข้ามกลับไปฝั่งลาวอีกที นี่เป็นกลวิธีที่เลี่ยงการปะทะโดยไม่จำเป็น ทีมที่ปรึกษาจำเป็นต้องรักษากำลังทหารที่มีจำนวนเป็นรองฝ่ายข้าศึกเอาไว้ เพื่อการปฏิบัติการในเวียงจันทน์

ห่างออกไปหลายพันไมล์ ที่กรุงมอสโคว์และวอชิงตัน การปะทะกันของทหารลาวฝ่ายภูมี และฝ่ายกองแลได้ดึงดูดความสนใจของรัฐบาลทั้งสองประเทศอย่างมาก ในห้องประชุมปฏิบัติการรบทั้งในเครมลินและเพนทากอน เจ้าหน้าที่ระดับนโยบายได้จดจ้องแผนที่ที่ติดไว้บนผนัง และสรุปว่าเมื่อมีฝ่ายคอมมิวนิสต์จีนและเวียดนามเหนืออยู่ในลาวเป็นฝ่ายหนึ่ง และอเมริกากับพันธมิตรคือไทยและเวียดนามใต้เป็นอีกฝ่ายหนึ่ง ลาวดูจะเป็นสมรภูมิที่เหมาะสมสำหรับการต่อต้านการขยายตัวของคอมมิวนิสต์ในภูมิภาค

ฝ่ายโซเวียตนั้นรู้อยู่ว่าอเมริกาได้เสริมกำลังอาวุธให้กับพวกฝ่ายขวา จึง,ในวันที่ ๔ ธันวาคม ๒๕๐๓ สหภาพโซเวียตได้ส่งเครื่องบินลำเลียงอาวุธยุทโธปกรณ์มาให้กับกองกำลังที่เรียกตัวเองว่าฝ่ายเป็นกลาง(ฝ่ายของกองแลที่มีเจ้าสุวรรณภูมาเป็นนายกรัฐมนตรี) การปฏิวัติที่เกิดขึ้นจากความมีอุดมคติของร้อยเอกกองแล ได้นำมหาอำนาจทั้งสองให้มาเผชิญกันในสมรภูมิลาว

ในขณะที่กองกำลังฝ่ายขวากำลังเคลื่อนพลอย่างช้าๆสู่เวียงจันทน์ บิล แลร์ เจ้าหน้าที่ลับของซีไอเอ อาศัยอยู่ในบ้านเช่าในสวันเขต เขาใช้เวลาศึกษาการเคลื่อนกำลังของกองทหารโดยดูจากแผนที่ซึ่งระบุรายละเอียดของภูมิประเทศบริเวณที่เกิดการปะทะกัน จากนั้นเขียนรายงานแล้วเข้ารหัสวิทยุส่งไปยังผู้บังคับบัญชาจากห้องวิทยุบนชั้นสองของบ้านเช่า.

No comments: