Thursday, April 30, 2009

ลำดับ๖๒๐.ยุทธการภูผาที(๒๑)

บทที่ ๒๑

ที่ศูนย์บัญชาการ ๔๘๐๒ อุดรธานี เจ้าหน้าที่ข่าวกรองและช่างอิเล็คทรอนิกส์ถูกสั่งให้นำข้อมูลที่ได้ มาปะติดปะต่อกันเข้าลงบนแผนที่ แล้วนำขึ้นกางแสดงบนบอร์ด

ข้อมูลที่หามาได้สอดคล้องกับแผนที่ที่ยึดมาได้ ข้าศึกจะใช้ปืนใหญ่เข้าสนับสนุนการโจมตี โดยการโจมตีจะใช้กำลังทหารจำนวนมาก ชนิดที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อนในสงครามลาว

พวกเจ้าหน้าที่ข่าวกรองต่างใจหาย แต่ก็ยังตระหนักดีว่าการโจมตีภูผาทีเป็นเพียงก้าวแรกในการจู่โจมช่วงหน้าแล้งของข้าศึก ซึ่งจะมีขนาดใหญ่กว่าเมื่อปีก่อนมากนัก เวียดนามเหนือไม่เคยนำกองกำลังชั้นยอดเข้ามาใช้ในลาวมาก่อน ส่วนหนึ่งเนื่องจากทหารของวังเปาไม่เคยตั้งรับในที่มั่นเพื่อเป็นเป้านิ่งแก่ข้าศึกและอีกส่วนหนึ่งเป็นเพราะก่อนหน้าที่อเมริกันจะไปติดตั้งสถานีเรดาห์บนภูผาทีนั้นไม่มีอะไรในลาวที่เป็นภัยคุกคามโดยตรงต่อความมั่นคงของเวียดนาม

กลางเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๑๑ การโจมตีช่วงวันตรุษในเวียดนามใต้ก็บรรเทาความเข้มข้น และยุติลงในที่สุด พวกเวียดกงได้นำกำลังเข้าโจมตีเมืองใหญ่ๆเป็นครั้งแรกแต่ก็สูญเสียกำลังเป็นจำนวนมาก แต่การพ่ายแพ้ก็กลายเป็นชัยชนะในทางการเมืองเพราะเจ้าหน้าที่ในกระทรวงกลาโหมอเมริกันรวมทั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงในเวียดนามใต้ได้สูญเสียความน่าเชื่อถือในสายตาประชาชนอเมริกัน อันเป็นผลจากการปกปิดเรื่องสงครามที่เกิดขึ้นในเวียดนามเป็นความลับมาตลอด

เมื่อการจู่โจมครั้งใหญ่เวียดนามใต้ในเทศกาลตรุษสิ้นสุดลง เครื่องบินจากกองบินที่ ๗ ก็สามารถบินมาให้การสนับสนุนในลาวได้อีกครั้ง นักบินนำเครื่องไอพ่นถล่มเป้าหมายในภาคเหนือของลาวประมาณ ๓๐ เที่ยวต่อวัน ซุลลิแวนได้ผ่อนปรนกฎระเบียบที่ตัวเขาได้วางเอาไว้ในการโจมตีทางอากาศใกล้บริเวณภูผาที

ในวันอากาศดีหน่วยชี้เป้าภาคพื้นดินจะนำร่องนักบินไปยังเป้าหมายส่วนในวันที่สภาพอากาศเลวร้ายก็จะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของคอมมานโดคลับ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น คือ ทหารของวังเปาไม่ยอมเคลื่อนออกจากที่มั่นในเขตภูเขาลงไปปะทะกับทหารเวียดนามเหนือบนที่ราบ

ใกล้สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ ฝ่ายปเทดลาวเคลื่อนเข้าใกล้มากพอจะมองเห็นได้ด้วยกล้องส่องทางไกลจากตัวอาคารซีไอเอ บนยอดภูผาทีซึ่งตรวจเห็นโรงเก็บเสบียงแห่งหนึ่งถูกปลูกสร้างอยู่บนเนินเขาไกลๆลิบๆ พวกซีไอเอจึงวิทยุแจ้งพิกัด แล้วเครื่องไอพ่นที่นำร่องโดยคอมมานโดคลับก็บินเข้าหาเป้าหมายใต้กลุ่มเมฆเบื้องล่าง อเมริกันในฐานมองดูลูกระเบิดลอยผ่านกลุ่มเมฆตกลงกระทบพื้นดิน กลุ่มควันรูปดอกเห็ดพวยพุ่งขึ้นแต่อีก ๒ วินาทีต่อมาก็ได้ยินเสียงดินปืนระเบิดถนัดหู แต่เมื่อควันจางลงปรากฏว่าโรงเก็บเสบียงยังคงตั้งอยู่ที่เดิม อุปกรณ์นำร่องไม่แม่นยำพอจะจัดการเป้าหมายเล็กๆอย่างนี้ พวกทหารฝ่ายตรงข้ามโบกไม้โบกมือเย้ยหยันเหมือนจะพูดว่า คราวหน้าคงจะทิ้งลงเป้าหมายได้แม่นยำกว่านี้นะ

No comments: