Tuesday, April 28, 2009

ลำดับ๖๐๕.ยุทธการภูผาที(๖)

บทที่ ๖ อุปกรณ์คอมมานโดคลับ

ด้วยความพ่ายแพ้เมื่อ ๒ ปีก่อนตรงบริเวณภูผาทีนี่เอง พวกซีไอเอ ที่เข้าประชุมในห้องประชุมกองบัญชาการของฝูงบินที่ ๑๓ กองบิน ๗ ในจังหวัดอุดรธานี จึงพยักหน้าทันทีที่คณะของนายพลแฮริส กล่าวถึงภูแห่งนี้

คณะผู้จัดประชุมได้กล่าวต่อไปว่า นักบินได้นำชอปเปอร์มาแวะเวียนที่ภูผาทีเมื่อ ๑ ปีก่อน เพื่อมาติดตั้งเครื่องส่งสัญญาณการนำร่องการบินที่เรียกว่า TACON ซึ่งเป็นตัวย่อของ Tactical Air Control Navigation หรือหน่วยนำร่องและควบคุมยุทธวิธีทางอากาศ

ก่อนหน้านั้นกองทัพอากาศอเมริกันได้ส่งเจ้าหน้าที่มาที่อุดรฯ เพื่อขอคำแนะนำในเรื่องนี้ ซึ่งบิล แลร์เจ้าหน้าที่ซีไอเอซึ่งมีประสบการณ์มากที่สุดในลาวได้เป็นผู้แนะนำให้พวกเขานำอุปกรณ์ชิ้นนี้ไปติดตั้งที่ภูผาที แลร์คิดอยู่เสมอว่า หากไม่มีสงครามเกิดขึ้นที่นี่ ภูผาทีที่อยู่ห่างฮานอยไม่ถึง ๑๕๐ ไมล์ จะเป็นสถานที่ตากอากาศที่เหมาะสมอย่างยิ่ง ด้วยอากาศสดชื่นและทิวทัศน์ของขุนเขาอันตระการตา

อุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ชิ้นใหม่ที่จะถูกนำไปติดตั้งเพิ่มเติมเข้ากับระบบ TACON ที่มีอยู่เดิม โดยทางกองทัพอากาศเรียกอุปกรณ์ชิ้นใหม่นี้ว่า เครื่องชี้เป้าทิ้งระเบิดทางอากาศ หรือ บลายด์ บอมมิ่ง รุ่นทีเอสคิว-81 ซึ่งถูกเรียกในอีกชื่อหนึ่งว่า “คอมมานโดคลับ”

ศูนย์บัญชาการยุทธวิธีทางอากาศได้คิดค้นวิธีการเพิ่มประสิทธิภาพอุปกรณ์ค้นหาเป้าทางอากาศที่มีใช้อยู่เดิม โดยนำระบบป้อนข้อมูลสถิติโดยคอมพิวเตอร์มาเพิ่มเข้าไป ซึ่งได้ทำความมุ่งหมายดั้งเดิมของอุปกรณ์ชิ้นนี้เปลี่ยนไป เอสคิว-81 สามารถทำการนำร่องทั้งเครื่องบินขับไล่และเครื่องบินทิ้งระเบิดเข้ายังตำแหน่งเป้าหมาย รวมทั้งช่วยคำนวณจังหวะการปล่อยลูกระเบิดได้อย่างถูกต้องแม่นยำ แม้จะมีเมฆหนาทึบปกคลุมอยู่เหนือเป้าหมายก็ตาม

พวกกองทัพอากาศกล่าวว่า อุปกรณ์คอมมานโดคลับจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการโจมตีที่มั่นสำคัญของข้าศึก อุปกรณ์ชิ้นนี้ได้ถูกออกแบบมาอย่างพิเศษให้สามารถแยกชิ้นส่วน เพื่อบรรทุกขึ้นชอปเปอร์ลำเลียงไปประกอบเข้าใหม่ในพื้นที่ที่ต้องการ กองทัพอากาศจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ของตนไปประจำการรบบนภูผาที โดยคนเหล่านี้ได้ยื่นใบลาออกจากราชการไว้ล่วงหน้า เพื่อปฏิบัติตามคำขอร้องของซุลลิแวนเอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำประเทศลาวที่ต้องการให้มีเฉพาะเจ้าหน้าที่พลเรือนปฏิบัติการอยู่ในลาว

No comments: