Thursday, April 23, 2009

ลำดับ๕๘๓.สหรัฐสร้างสถานการณ์เพื่อประกาศสงคราม


๓๕๐ ไมล์ทางทิศตะวันออกของทุ่งไหหิน ในอ่าวตังเกี๋ยใกล้แนวชายฝั่งเวียดนามเหนือ เรือเร็วของหน่วยคอมมานโดเวียดนามใต้ และเรือพิฆาตลำหนึ่งของอเมริกากำลังเล่นเกมแมวจับหนู อยู่กับกองกำลังป้องกันชายฝั่งขอฮานอย จากความพยายามหาพิกัด และคลื่นความถี่ของสถานีเรดาห์ที่พวกโซเวียตได้มาสร้างไว้ให้

๓๐ กรกฎาคม ๒๕๐๗ หน่วยคอมมานโดเวียดนามใต้เปิดฉากระดมยิงที่ตั้งทางทหารเวียดนามเหนือ ที่ต้ัง อยู่บนเกาะแห่งหนึ่งในอ่าวตังเกี๋ย ไม่กี่วันต่อมา เรือลาดตระเวนของเวียดนามเหนือ ได้เปิดฉากยิงเข้าใส่เรือพิฆาต ที่ชื่อว่าแมดด็อกของอเมริกา เรือพิฆาตอเมริกันอีกลำหนึ่งจึงได้ช่วยยิงตอบโต้ใส่เรือลาดตระเวนตอร์ปิโดเวียดนามเหนือ เพื่อเป็นการแก้เผ็ด ต่อมาเครื่องบินรบอเมริกันบินขึ้นจากเรือบรรทุกเครื่องบินเข้าโจมตีคลังเก็บน้ำมันและเรือรบเวียดนามเหนือจำนวน ๒๕ ลำ ในภารกิจนี้อเมริกาเสียเครื่องบินไปสองลำ

๗ สิงหาคม รัฐสภาอเมริกาได้ผ่านกฎหมาย กัฟ ออฟ ตังเกี๋ย ที่เปรียบเหมือนไฟเขียวให้ประธานาธิบดีจอห์นสันทำสงครามกับเวียดนามเหนืออย่างเป็นทางการ

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอ่าวตังเกี๋ย ทำให้วอชิงตันหันมาให้ความสนใจสถานการณ์ในเวียดนามเพิ่มมากขึ้น เจ้าหน้าที่ในวอชิงตันไม่สนใจสิ่งที่เกิดขึ้นในลาวเหมือนแต่ก่อน สิ่งที่เกิดขึ้นในลาวจึงกลับเข้าสู่เงามืดอีกครั้ง

ฉะนั้นเพื่อเป็นการสนับสนุนความพยายามของสหรัฐฯในเวียดนามใต้ ซีไอเอจึงได้รับคำสั่งให้เร่งเสริมสร้างกองทหารชาวเขา และขยายพื้นที่ปฏิบัติการเข้ายังเขตแดนเวียดนามเหนือและทางตอนใต้ของจีน โดยเป้าหมายแรกคือ หาข่าวแล้วทหารกองโจรชาวเขาจะเข้าโจมตีก่อนกวนข้าศึกไปพร้อมกัน

โทนี โพ ได้จัดตั้งทหารกองโจรบริเวณซำเหนือขึ้นมาใหม่ ทั้งนี้เพราะซำเหนืออยู่นอกเขตพื้นที่ดูแลของวังเปา และในการสู้รบกับทหารปเทดลาวที่พวกอเมริกันมักอ้างว่าเป็นกองทหารเวียดนามเหนืออยู่เสมอๆ ทหารกองโจรภายใต้การนำของโทนี โพ-ทหารหน่วยรบพิเศษของสหรัฐ ก็ถูกทหารฝ่ายปเทดลาวโจมตีอย่างหนักจนพารูชาวไทยที่ไปด้วยถูกสังหารจนหมด โทนี โพถูกยิงที่ตะโพกอาการสาหัส ต้องเรียก ชอปเปอร์บินมารับกับฐานที่มั่นล่องแจ้ง และนั่นเป็นสัญญาณการต่อสู้จากฝ่ายปเทดลาวต่อพวกต่างชาติที่เข้ามาทำลายประเทศชาติของผู้อื่น.

No comments: