Tuesday, September 18, 2007

บทความที่๓๐๙.ชีวิตที่ผันผวนและ๒๑ปีที่ลี้ภัย ๑๒

ชีวิตผันผวนของข้าพเจ้า และ ๒๑ ปีที่ลี้ภัยในสาธารณรัฐราษฎรจีน
ปรีดี พนมยงค์

บทที่ ๓การเข้าพบมุสโสลินี ปิแอร์ ลาวาล ฮจาล์มาร์ ชาคท์ คอร์เดล ฮัลล์ และจักรพรรดิฮิโรฮิโต
-๖-
จากลอนดอน ข้าพเจ้าเข้ามายังประเทศฝรั่งเศส ข้าพเจ้าพักอยู่ที่นี่ ๒-๓ วันก่อนจะลงเรือเดินทางต่อไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา ที่กรุงวอชิงตัน ข้าพเจ้าได้พบปะกับนายคอร์เดล ฮอล์ รัฐมนตรีต่างประเทศ ซึ่งได้ให้สัญญากับข้าพเจ้าว่า จะสนับสนุนในการเจรจายกเลิกสนธิสัญญาที่ไม่เสมอภาคในอนาคต

-๗-
จากสหรัฐอเมริกา ข้าพเจ้าเดินทางต่อไปยังประเทศญี่ปุ่น จักรพรรดิฮิโรฮิโตได้โปรดฯให้ข้าพเจ้าได้เข้าเฝ้า เนื่องจากพระองค์ไม่มีพระราชอำนาจในการบริหาร การเข้าเฝ้าของข้าพเจ้าจึงมีลักษณะที่เป็นไปตามอัธยาศัยไมตรี พระองค์ทรงถามถึงพระพลานามัยของพระมหากษัตริย์ไทย ถามถึงสุขภาพและการเดินทางของข้าพเจ้า อย่างไรก็ตาม ด้วยคำแนะนำของรัฐบาลญี่ปุ่นพระองค์ได้พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อาทิตย์อุทัยชั้นที่ ๑ แก่ข้าพเจ้า

ข้าพเจ้าได้สนทนาเรื่องกิจการทางการเมืองและเศรษฐกิจระหว่างประเทศสยามกับประเทศญี่ปุ่นกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นซึ่งประกอบขึ้นด้วยกลุ่มนายทหารหรือผู้สนับสนุนนายทหาร นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้พยายามชักจูงให้ข้าพเจ้าเห็นด้วยกับการรวมตัวกันของกลุ่มประเทศเอเชีย เพื่อต่อต้านประเทศชนผิวขาว ข้อนี้ข้าพเจ้าได้ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมด้วย เพราะในความเห็นของข้าพเจ้า เราไม่ควรมีความคิดเรื่องถือผิว หรือเชื้อชาติ แต่ควรยึดมั่นในความคิดที่ขนทุกชาติอยู่ร่วมกันอย่างสันติในโลกได้ โดยไม่มีการถือผิวหรือเชื้อชาติ

อีกประการหนึ่ง ทหารญี่ปุ่นเองกลับรุกรานประเทศจีน(ซึ่งเป็นคนผิวเดียวกันกับคนญี่ปุ่น)และเริ่มรุกรานประเทศในเอเชียอาคเนย์ ข้าพเจ้าจึงต้องระมัดระวังท่าทีของข้าพเจ้าระหว่างสนทนากับคนญี่ปุ่นเป็นอย่างยิ่ง สิ่งที่ข้าพเจ้าสนใจมากในส่วนที่เป็นภารกิจที่ข้าพเจ้าได้รับมอบหมายจากรัฐบาลสยาม ก็คือ ท่าทีของรัฐบาลญี่ปุ่นที่จะมีต่อการขอเปิดการเจรจาในอนาคต แต่ในที่สุด ญี่ปุ่นก็ได้แสดงความเห็นใจต่อการขอเลิกสนธิสัญญาที่ไม่เสมอภาคนั้น

No comments: