Wednesday, April 25, 2007

บทความที่ ๑๑๕. ขออุทิศตนเพื่อธำรงพระพุทธศาสนาและอำนาจของปวงชนให้เป็นใหญ่ในแผ่นดิน

ขออุทิศตนเพื่อธำรงพระพุทธศาสนาและอำนาจของปวงชนให้เป็นใหญ่ในแผ่นดิน
ต่อคำถามที่ว่า เห็นด้วยหรือไม่ที่จะบัญญัติให้พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติไทย ผมมีทัศนะว่า เห็นด้วยที่จะต้องบัญญัติพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติไทย

แต่ผมมีความคิดเห็นเพิ่มเติมว่า การบัญญัติเรื่องดังกล่าวจะต้องบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชนอย่างแท้จริง !!! เพราะอย่างไรเสีย รัฐธรรมนูญฉบับปี ๒๕๕๐ ซึ่งไม่ใช่รัฐธรรมนูญประชาธิปไตยของประชาชน ก็จะต้องถูกคัดค้านจากมวลประชาชนและไม่สามารถนำมาประกาศใช้ได้

การชุมนุมกดดันจากภิกษุสงฆ์ทั่วประเทศในครั้งนี้จึงเป็นการแสดงถึงเจตนารมณ์อย่างหนักแน่นว่าในที่สุดแล้วรัฐธรรมนูญของมวลราษฎรทั้งหลายที่ได้พากันลุกขึ้นต่อสู้ให้ได้มา (ในอีกไม่นานนี้)นั้น จะต้องบัญญัติให้พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ !!!

นอกจากนี้ผมก็เห็นด้วยที่ภิกษุจำนวนมากจะได้ออกมาแสดงจุดยืนโดยการชุมนุมกดดันผู้นำประเทศ เพราะภิกษุสงฆ์คือสถาบันศาสนา ในความหมายของ "ชาติ ศาสน์ กษัตริย์" เมื่อสถาบันศาสน์คือ เหล่าพุทธบริษัทได้รับความเดือดร้อนก็เป็นธรรมดาที่จะต้องออกมาเรียกร้องให้ปกป้องศาสนาของคนส่วนใหญ่ของประเทศ.

การต่อสู้ของมวลประชาชนในครั้งนี้จึงเป็นการต่อสู้ที่หนักมือเป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะต้องสู้กับอำนาจเผด็จการที่ครอบงำประชาชนผ่านสื่อมวลชนไร้จรรยาบรรณทั้งหลาย แล้วยังจะต้องมาต่อสู้เพื่อให้มีการบัญญัติพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติอีกทางหนึ่ง แต่เราทั้งหลายก็พร้อมที่จะต่อสู้ทุกทางเพื่อปกป้องอำนาจของมวลประชาชนให้เป็นใหญ่ในแผ่นดินไทยที่มีพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ.

No comments: