Monday, October 3, 2011

ลำดับ๖๓๘.สุพจน์ ด่านตระกูลโต้ประเสริฐ ทรัพย์สุนทร ๗

คุณสุพจน์ฯ เขียนต่อไปว่า จะเห็นได้ว่าแถลงการณ์ของ “คณะราษฎร” ดังกล่าวนี้ได้ระบุไว้อย่างชัดแจ้งว่า “ถ้ากษัตริย์ตอบปฏิเสธหรือไม่ตอบภายในกำหนด โดยเห็นแก่ส่วนตนว่าจะถูกลดอำนาจลงมา ก็จะได้ชื่อว่าทรยศต่อชาติและก็เป็นการจำเป็นที่ประเทศจะต้องมีการปกครองอย่างแบบประชาธิปไตย”

และในเค้าโครงเศรษฐกิจ ของอาจารย์ปรีดีฯ ในหมวดที่๑ ว่าด้วย “ประกาศของคณะราษฎร” อาจารย์ปรีดีฯ ได้กล่าวไว้ตอนหนึ่งดังนี้

“ถ้ารัฐบาลได้จัดวางโครงการเศรษฐกิจแห่งชาติให้เหมาะสมแล้ว การหางานให้ราษฎรทุกคนทำไม่ปล่อยให้ราษฎรอดยากนั้น ย่อมเป็นทางที่รัฐบาลจะทำได้หาใช่เป็นการสุดวิสัยไม่ การบำรุงความสุขสมบูรณ์ของราษฎรนี้ เป็นจุดประสงค์อันใหญ่ยิ่งของข้าพเจ้าในการทำการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ข้าพเจ้ามิได้ปรารถนาที่จะเปลี่ยนแปลงพระเจ้าแผ่นดินองค์เดียวมาเป็นหลายองค์ ซึ่งเป็นการปกครองแบบประชาธิปไตยแต่เปลือกนอกเท่านั้น ข้าพเจ้ามุ่งต่อสาระสำคัญ คือ บำรุงความสุขสมบูรณ์ของราษฎร”

จากแถลงการณ์ของคณะราษฎร และจาก เค้าโครงการเศรษฐกิจ ก็เป็นการเพียงพอแล้วที่จะชี้ให้เห็นว่าอาจารย์ปรีดีมีเจตนารมณ์เปลี่ยนแปลงการปกครองเพื่อประชาธิปไตยที่แท้จริง มิใช่ต้องการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบเผด็จการรูปแบบหนึ่งมาเป็นระบอบเผด็จการอีกรูปแบบหนึ่ง ดังที่อาจารย์ประเสริฐ กล่าวหาแต่อย่างใดไม่

2 comments:

Unknown said...

คนโพสยังไม่เข้าใจที่มาคำว่าตอนที่ข้าพเจ้ามีอำนาจไม่มีประสบการณ์มีประสบกาณณ์เเต่ไม่มีอำนาจ

Unknown said...

คนโพสยังไม่เข้าใจที่มาคำว่าตอนที่ข้าพเจ้ามีอำนาจไม่มีประสบการณ์มีประสบกาณณ์เเต่ไม่มีอำนาจ