Wednesday, March 18, 2009

ลำดับ๕๐๘.สงครามลับของCIAในลาว(๒๑)

สงครามลับของ CIA ในลาว
บทที่ ๒๑ นายพลภูมีคว่ำรัฐบาลผสม


โรเจอร์ ฮิลสแมนกล่าวว่า บรรดาผู้ที่เป็นกรรมการ ก.ป.ช.นี้ ทุกๆคนรู้กันดีอยู่ว่าซีไอเอเป็นตัวการให้ความสนับสนุน ออกเงินทองให้ แต่ในขณะนั้นทางอเมริกกันยังปฏิเสธอย่างด้านๆ

ทางวอชิงตัน รัฐบาลอเมริกันมีความห่วงใยสถานการณ์ในลาวที่เป็นภัยต่อแผนยึดครองราชอาณาจักรแห่งนี้เป็นที่ยิ่ง โรเจอร์ เกรแฮม เปิดเผยว่า “สหรัฐอเมริกาจึงตกลงใจที่จะระงับการจ่ายเงินเดือนให้แก่รัฐบาลลาว-โดยข้ออ้างที่ว่ามีคอร์รัปชั่นในโครงการสินค้าเข้าและต้องการปฏิรูปเกี่ยวกับเงินตราใหม่ คอร์รัปชั่นที่ว่านี้ความจริงก็มีจริงๆ เนื่องจากท้าวกระต่ายโดยซีไอเอ อยู่เบื้องหลังได้ตั้งธนาคารและบริษัทธุรกิจต่างๆ โดยอาศัยเงินช่วยเหลือของอเมริกันทั้งหมดมาค้ำจุน แต่ภายหลังประสบความล้มเหลว ซีไอเอจึงเลือกสมุนคนใหม่ภายใต้ระบบบปฏิรูปเงินตราใหม่ ดอลล่าร์ทั้งหลายจึงหลั่งไหลเข้ามือท้าวผุย ชนะนิกร แทน

อย่างไรก็ดี ระหว่างนี้ซีไอเอหันมาสนับสนุนผู้นำคนใหม่ที่เพิ่งมาจากฝรั่งเศสคือ นายพลภูมี หน่อสวัน ผู้มีคุณวุฒิเช่นเดียวกับท้าวกระต่ายคือ ถือเอาผลประโยชน์ของสหรัฐอเมริกาสำคัญเหนืออื่นใด แต่เหตุผลที่สำคัญอีกประการหนึ่งก็คือ เป็นหลานจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ผู้เผด็จการของไทยซึ่งก็ยึดมั่นในนโยบายตามหลังสหรัฐอเมริกาด้วยความจงรักภักดีเช่นกัน

ด้วยเหตุนี้เพียงชั่วเวลาไม่ถึง ๓ เดือนดี จากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ ๔ พฤษภาคม ซึ่งยังผลให้เจ้าสุวรรณภูมาได้เป็นผู้นำรัฐบาลผสมร่วมกับแนวลาวรักชาติดังได้กล่าวแล้ว ด้วยความพยายามของสถานทูตอเมริกัน เงินดอลล่าร์ก็ได้หลั่งไหลออกไปอีกครั้งหนึ่งในจำนวนหนึ่งแสนดอลล่าร์ต่อเสียงในสภาผู้แทนราษฎรหนึ่งเสียง รัฐบาลผสมของเจ้าพี่-เจ้าน้องจึงต้องมีอันต้องคว่ำลงในวันที่ ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๐๑

อเมริกาได้บงการให้นายพลภูมีออกโรงบีบจน “เจ้าพี่” ต้องออกโรงแถลงว่า ไม่สามารถจะตั้งรัฐบาลใหม่ได้เพราะนายพลภูมี ประธาน ก.ป.ช.เรียกร้องเอาตำแหน่งรัฐมนตรีถึง ๘ ตำแหน่งในจำนวน ๑๒ ตำแหน่ง ทั้งๆที่กรรมการ ก.ป.ช.ชุดนี้ไม่ได้เป็นสมาชิกผู้แทนราษฎรแม้แต่คนเดียว

รัฐบาลใหม่ถูกตั้งโดยมีท้าวผุย ชนะนิกรเป็นนายกรัฐมนตรี ท้าวกระต่ายเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและมหาดไทย นั่นหมายความว่า ซีไอเอ ให้โอกาสท้าวกระต่ายแก้ตัวอีกครั้ง ส่วนเจ้าสุภานุวงศ์ กับภูมี วงศ์วิจิตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาตลอดจนผู้นำพรรคสันติภาพเป็นกลางได้ถูกตัดออกไปจากคณะรัฐมนตรี

แล้วท้าวผุย ชนะนิกรก็ประกาศนโยบายเป็นกลางที่ "นิยมตะวันตกแอน-ตี้คอมมิวนิสต์และประเทศเป็นกลางอื่นๆ" คราวนี้เจ้าสุวรรณภูมาถูกเตะโด่งไปเป็นเอกอัครราชทูตประจำฝรั่งเศส.

3 comments:

Unknown said...

ມັນບໍ່ຮູ້ປະຫວັດສາດລາວ ມັນຂຽນຂື້ນມາໄດ້ແນວໃດ

Unknown said...

ຢ່າຂຽນປະຫວັດສາດເຂົ້າຂາງໂຕເອງແຕ່ພຽງຂ່າງດຽວ

Unknown said...

POLITICAL LAOS since the Vientiane Agreement of 1973 on the restoration of peace and national harmony
September 14, 2010 | Author sanithvong

UNSTABLE PEACE - Communisis OF LAOS

After a quarter century of intervention in Indochina, the United States have come to disengage. This results in the withdrawal of their military forces, their support and sacrifice of the Indochinese regimes they have hitherto maintained and supported. This also means a loss of influence in favor of the socialist and communists. In other words, the U.S. has accepted the change of political regime in Laos, Cambodia and South Vietnam. Also the "containment" they went to the disengagement, the immediate consequence of distant and it is predictable in Indochina because any withdrawal of the United States of this region causes the irretrievable loss pro-American regimes that are installed. Just as the U.S. withdrawal from Laos causes the fall of the pro-American regime in Vientiane.
http://laohomelao.activeboard.com/t49919571/vientiane-agreement-of-1973/