Sunday, October 7, 2007

บทความที่ ๓๒๔.ชีวิตผันผวนและ๒๑ปีที่ลี้ภัย ๒๗

ชีวิตผันผวนของข้าพเจ้า และ ๒๑ ปีที่ลี้ภัยในสาธารณรัฐราษฎรจีน
ปรีดี พยมยงค์
บทที่ ๖ การเข้าพบประธานาธิบดีเจียงไคเช็ค
รองประธานาธิบดีหลี่จุงเหริน
ประธานาธิบดีโรฮัส ประธานาธิบดีทูรแทน
พระเจ้ายอร์ชที่ ๖ ประธานาธิบดีเลออง บลุม ฯลฯ
-๗-
จากนิวยอร์คเราได้ลงเรือ “ควีนเอลิซาเบท” เพื่อเดินทางไปยังอังกฤษ

นายกรัฐมนตรีแอทลี (Atlee) รัฐบาลอังกฤษ และลอร์ดเมาน์ทแบทเตนได้ต้อนรับเราด้วยอัธยาศัยไมตรีอันดียิ่ง ที่ลอนดอนเราได้พบสมาชิก “กองกำลังพิเศษ” ชาวอังกฤษ ที่เคยร่วมทำงานกับเราระหว่างต่อต้านญี่ปุ่น รัฐบาลได้จัดงานรับรองเพื่อเป็นเกียรติแก่ข้าพเจ้า พระเจ้ายอร์ชที่ ๖ และพระราชินีเอลิซาเบทได้เชิญข้าพเจ้าและภรรยาไปรับประทานอาหารกลางวันที่พระราชวังบักกิงแฮม บุคคลที่เข้าร่วมโต๊ะเสวยประกอบด้วยเจ้าฟ้าหญิงเอลิซาเบท(ซึ่งต่อมาเป็นควีนเอลิซาเบทที่ ๒)พร้อมด้วยเจ้าฟ้าหญิงมากาเรต พระขนิษฐาของเจ้าฟ้าหญิงเอลิซาเบท และลอร์ดและเลดี้เมาน์ทแบทเตน

ข้าพเจ้าได้ถือโอกาสนั้น ขอให้รัฐบาลอังกฤษจ่ายราคาข้าวที่สั่งซื้อไว้ให้สูงขึ้นตามราคาตลาดโลก รัฐบาลอังกฤษยินยอมตามนั้น

-๘-
จากลอนดอน ข้าพเจ้าเดินทางต่อไปยังปารีสตามคำเชิญของประธานาธิบดีเลออง บลุม ซึ่งได้ให้การต้อนรับเราอย่างอบอุ่นและได้จัดเลี้ยงรับรองที่กระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศสเพื่อเป็นเกียรติแก่เราเมื่อเดือนมกราคม พ.ศ.๒๔๙๐

-๙-
จากปารีส เราเดินทางเข้าสู่สวิตเซอร์แลนด์ เพื่อเข้าเฝ้าสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลเดช และสมเด็จพระราชชนนี

ออกจากสวิตเซอร์แลนด์ เราเดินทางไปกรุงเฮก โคเปฮาเกน สต็อคโฮล์ม และออสโล ซึ่งข้าพเจ้าและภรรยาได้รับการต้อนรับจากประมุขของประเทศเหล่านั้น

พระเจ้ากุสตาฟที่ ๖ (Gustave VI) ได้พระราชทานเครื่องราชอิสริยภรณ์ “ลา กรองด์-ครัวส์ เดอ วาสา” (La Grande-Croix de Vasa) แก่ข้าพเจ้า เพื่อยืนยันมิตรภาพระหว่างสวีเดนกับสยาม

-๑๐-
หลังจากเสร็จสิ้นการเยือนยุโรปแล้ว เราก็เดินทางกลับประเทศสยามผ่านกัลกัตตา ซึ่งขณะนั้นอินเดียยังเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษ

ที่กัลกัตตา ตัวแทนจาก “สถาบันสมิธโซเนียน” ซึ่งเดินทางมาจากสหรัฐเป็นการพิเศษ ได้มอบเอกสารของสถาบันชุดหนึ่งแก่ข้าพเจ้า เอกสารชุดนี้บรรยายเกี่ยวกับนกชนิดหนึ่ง ซึ่งเพิ่งค้นพบก่อนหน้านั้นไม่นาน โดยตั้งชื่อว่า “Chloropsis Aurifrons Pridi” เพื่อเป็นเกียรติแก่ปรีดี พนมยงค์ (หลวงประดิษฐ์มนูธรรม) หัวหน้าขบวนการเสรีไทย

No comments: